image banner
UBND huyện tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự và thống nhất biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2024
Lượt xem: 944

          Sáng ngày 25/12/2023, UBND huyện tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự và thống nhất biện pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Hội đồng NVQS huyện; thành viên Tiểu ban xử lý vi phạm luật NVQS, Lãnh đạo cấp ủy chính quyền, Chỉ huy trưởng BCH quân sự các xã, thị trấn. 

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

 

          Thời gian qua, cấp ủy chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Công tác tuyên truyền vận động được triển khai với nhiều cách làm hay phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương. Việc rà soát, xét duyệt, phân loại nguồn công dân SSNN có nhiều chuyển biến, trong đó việc chỉ đạo công tác rà soát nguồn ban đầu thông qua khai thác thông tin từ Dữ liệu quốc gia về dân cư đạt hiệu quả, không bị bỏ sót nguồn. Ban CHQS huyện đã phối hợp tốt với các địa phương trong việc điều hành công dân vào các phòng khám bảo đảm trật tự, thống nhất tạo điều kiện thuận lợi để Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện thực hiện tốt công tác chuyên môn.

anh tin bai

Đ/c Trần Văn Chữ - Phó CHT Ban CHQS huyện trình bày báo cáo tại Hội nghị

 

          Các xã, thị trấn đến thời điểm hiện nay có kết quả khám sức khỏe tốt là: TT Xuân Trường, Xuân Đài, Xuân Phương, Xuân Phú, Xuân Thủy, Xuân Phong, Thọ Nghiệp.

         Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khám sức khỏe nghĩa vụ quân còn một số hạn chế: Tỷ lệ thanh niên lên trạm so với đề nghị phát lệnh gọi khám ngày đầu thấp; một số xã chưa quyết liệt đôn đốc công dân về khám bổ sung; nhiều địa phương chưa quản lý, nắm chắc được các thông tin của công dân sau khi phát lệnh gọi khám sức khỏe (như các thông tin về nơi làm việc, nơi ở, số điện thoại của công dân, gia đình.v.v..). Chất lượng được sức khỏe của các địa phương còn tiềm ẩn những yếu tố về tư tưởng, tiêu chuẩn tuyển chọn,...

anh tin bai

Đ/c Vũ Đức Cẩm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện phát biểu tại Hội nghị

 

          Tại hội nghị, các đồng chí thành viên hội đồng NVQS huyện, các đồng chí lãnh đạo các xã, thị trấn đã nêu ra những khó khăn, thuận lợi trong công tác khám tuyển NVQS trong năm 2024 và đề xuất những giải pháp để hoàn thành công tác tuyển quân năm 2024.

anh tin bai
anh tin bai

Đại biểu các địa phương phát biểu tham luận tại Hội nghị

 

          Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện đã đánh giá cao và biểu dương kết quả các địa phương đã đạt được trong đợt khám sức khỏe vừa qua, về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian từ nay đến khi giao quân, đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ rõ: Ban CHQS huyện, Công an huyện tăng cường lực lượng theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương tiếp tục triển khai các bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ theo kế hoạch của UBND huyện. Giao Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu hoàn thành tốt các nhiệm vụ từ nay đến khi giao quân như thâm nhập, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ; phối hợp mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức diễn đàn thanh niên, gặp mặt các đơn vị nhân quân và chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Lễ giao nhận quân bảo đảm “Trọng thể, nhanh gọn, đúng luật, đủ số lượng, chất lượng”. Công an huyện, Tiểu ban xử lý vi phạm Luật NVQS huyện hướng dẫn các địa phương trong công tác xử lý vi phạm, bảo đảm đúng luật, có tác dụng giáo dục, răn đe đối với các hành vi chống, trốn thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, tập trung vào thời gian từ nay đến khi giao quân; khắc phục tư tưởng ngại va chạm, trông chờ ỉ lại của các địa phương trong quá trình xử lý vi phạm, đảm bảo xử lý nghiêm minh, kịp thời và có thể xử lý hình sự. Chỉ đạo Công an các địa phương làm tốt công tác xét duyệt tiêu chuẩn chính trị theo đúng Thông tư số 50 của liên Bộ Quốc phòng - Bộ Công an Quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội NDVN, không để sót lọt những thanh niên không đủ phẩm chất chính trị vào các đơn vị Quân đội và Công an.

anh tin bai

Đ/c Trịnh Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

 

         Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp với Ban CHQS huyện, các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống phát thanh huyện và Đài truyền thanh xã, thị trấn. Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bố trí cán bộ có kinh nghiệm để tổ chức khám sức khỏe NVQS tại Trung tâm Y tế huyện cho các xã, thị trấn. Tăng cường các biện pháp để phòng chống tiêu cực, cố tình làm sai lệch sức khỏe của các đối tượng chống đối. Tiểu ban xử lý vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự tổ chức đoàn công tác xuống các cơ sở hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm Luật NVQS và hướng dẫn, giả quyết các vướng mắc ở cơ sở. Phòng Tư pháp thẩm định hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định để trình Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và củng cố hồ sơ để xử lý các bước tiếp theo. Đối với các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, tổ chức họp Hội đồng NVQS để bàn biện pháp khắc phục ngay các điểm tồn tại trên. Thành lập ngay các tổ công tác thường xuyên xuống các gia đình đôn đốc các thanh niên về khám bổ sung. Đến ngày phát lệnh gọi nhập ngũ 100% các xã, thị trấn phải bảo đảm đủ chỉ tiêu. Quản lý, nắm chắc số thanh niên được sức khỏe, giao trách nhiệm cho từng thành viên Hội đồng NVQS, trưởng, phó các ban ngành đoàn thể, quản lý nắm chắc tư tưởng số thanh niên được sức khoẻ. Tổ chức phát Lệnh gọi nhập ngũ theo đúng Luật NVQS bảo đảm công khai, công bằng, chất lượng từ cao xuống thấp. Tiến hành tổ chức các hoạt động như: Giao lưu, gặp mặt, tặng quà cho gia đình và thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ tạo khí thế cho năm sau. Đối với 5 xã khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 là Xuân Trung, Xuân Tiến, Xuân Hồng, Xuân Châu, Xuân Bắc, bằng mọi biện pháp tiếp tục đôn đốc công dân về khám sức khỏe bổ sung. Các xã, thị trấn bám nắm cơ quan nghiệp vụ cấp trên để thiết lập hồ sơ chặt chẽ bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng thủ tục, nguyên tắc. Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên dành nhiều thời gian xuống cơ sở đặc biệt là những địa phương có kết quả số khám sức khoẻ đến thời điểm hiện nay còn thấp để theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ và bàn biện pháp cùng các địa phương tháo gỡ khó khăn./.

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner