Đổi mới cách thức truyền thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính tại huyện Xuân Trường
Để tạo chuyển biến
mới trong công tác CCHC, trong thời gian qua, UBND huyện Xuân Trường đã đề ra
nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc nêu cao vai trò của
truyền thông trong công tác cải cách hành chính. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn
vị, địa phương tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung
CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực
tế của địa phương.
Đẩy mạnh công tác
truyền thông nội bộ về CCHC
Thông qua các buổi
giao ban, họp định kỳ của các cơ quan, lồng ghép tuyên truyền các nội dung về
công tác CCHC trên địa bàn huyện như cải cách thể chế, bộ máy hành chính nhà nước,
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tài chính công và hiện đại hóa nền hành
chính nhà nước,... Các cách thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, địa phương trên địa bàn huyện; cách thức
tra cứu thủ tục hành chính; cách nộp hồ sơ về TTHC, phản ánh, kiến nghị qua Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam
Định, Cổng TTĐT huyện, Trang TTĐT các xã, thị trấn, trên mạng xã hội Zalo,...
Các cơ quan, địa
phương đã tổ chức lớp tập huấn, quán triệt nội dung, kế hoạch, các văn bản chỉ
đạo CCHC của tỉnh, huyện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đa dạng các phương
thức truyền thông đến các tổ chức, cá nhân về CCHC của huyện
Duy trì thường
xuyên các chuyên mục, cung cấp các thông tin về cải cách hành chính, thực hiện
các tin, bài phỏng vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát
thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn, Cổng TTĐT huyện, Trang TTĐT các
xã, thị trấn.
Đổi mới cách tuyên
truyền về các thủ tục hành chính thông qua chăng treo pano, băng rôn, phát
thanh lưu động tuyên truyền về các thủ tục hành chính, địa chỉ thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến, cách sử dụng mạng xã hội Zalo có kết nối đến Cổng cung cấp
dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam Định để thông tin về cách thức nộp hồ sơ hoặc
phản ánh, kiến nghị qua Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh trên mạng xã
hội cho người dân, tổ chức.
Tổ chức tập huấn về
CCHC để góp phần nâng cao hiểu biết về trách nhiệm của cán bộ, công chức trong
công tác CCHC, việc giải quyết các TTHC đối với nhân dân; quyền, nghĩa vụ và
trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát tiến trình thực
hiện CCHC. Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông tỉnh xuống từng xã, thị trấn tuyên truyền phổ biến kiến
thức kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn.
Tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng băng rôn, khẩu hiệu tại bộ phận 1 cửa cấp huyện
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng số cho nhân dân
Nhìn chung, các cấp
các ngành đã gắn nội dung Chương trình tổng thể CCHC vào kế hoạch triển khai
nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát
hoạt động của cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên chưa mạnh
mẽ để tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động về cải cách; nội dung tuyên
truyền chưa sâu, chủ yếu là nêu những mặt tốt, tích cực, chưa mạnh dạn nêu những
mặt yếu kém, hạn chế...
Do vậy, cần có cơ
chế phối hợp tích cực, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các
cơ quan thông tin, truyền thông. Qua đó, tuyên truyền, quán triệt, giáo dục để
cán bộ, công chức, viên chức cùng nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về CCHC,
phải coi CCHC là nhiệm vụ cấp bách có tính chất đột phá tạo phát triển bền vững.
Công tác tuyên truyền CCHC phải thông qua nhiều hình thức với các giải pháp, biện
pháp cụ thể, thiết thực, đồng bộ; phát huy tối đa vai trò của các phương tiện
thông tin đại chúng./.
Thực hiện: Phòng VH-TT huyện