image banner
Từ đường họ Bùi, xã Xuân Bắc đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Lượt xem: 562

         Sáng ngày 01/01/2024, họ Bùi xã Xuân Bắc đã tổ chức lễ đón Bằng công nhận Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Dự buổi lễ có lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Nam Định; đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Ban tuyên giáo Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể xã Xuân Bắc, người con quê hương đang công tác, học tập và sinh sống xa quê; con cháu dòng họ Bùi trên mọi miền Tổ quốc.

anh tin bai

         Từ đường họ Bùi là nơi mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện sự tri ân công đức của con cháu dòng họ với Thủy tổ Bùi Chí Thanh, người đầu tiên đến vùng đất Trà Lũ xưa, có công khai hoang lập ấp, phát triển đời sống nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Công trình kiến trúc từ đường họ Bùi từ khi khởi dựng vào khoảng đầu thế kỷ thứ 18, đến nay vẫn bảo lưu được giá trị kiến trúc nghệ thuật truyền thống. Những mảng trạm khắc tinh xảo trên các cấu kiện gỗ ở đây mang đặc trưng phong cách nghệ thuật thế kỷ thứ XIX thời Nguyễn. Tại di tích còn giữ được nhiều di vật, cổ vật như Sắc phong, ngai thờ, câu đối....có giá trị lịch sử văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, giúp tìm hiểu về văn hóa, trang trí mỹ thuật của xã hội đương thời.

anh tin bai

Đ/c Đinh Văn Trâm - Trưởng phòng VH-TT huyện công bố Quyết định công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

 

         Trong kháng chiến chống Pháp, đặc biệt, từ 10/1949 - 1954, quân giặc chiếm đóng vùng quê Xuân Trường, nhiều con cháu họ Bùi đã cùng quân và dân Xuân Bắc trực tiếp chiến đấu hàng trăm trận, tiêu diệt nhiều tên địch thu nhiều vũ khí, quân trang, quân dụng của địch. Trong kháng chiến chống Mỹ, nhân dân Xuân Bắc, trong đó có con cháu họ Bùi đã tích cực học tập, lao động sản xuất, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Từ năm 1960 đến 1975, từ đường họ Bùi là một trong những nơi học tập, huấn luyện và đặt kho vũ khí của dân quân tự vệ xã Xuân Bắc phục vụ chiến đấu. Tổng kết  hai cuộc  kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở địa phương, họ Bùi có nhiều người con lên đường nhập ngũ, có 36 liệt sỹ, 1 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều người được được thưởng Huân, Huy chương các loại.

         Bên cạnh những giá trị về lịch sử, những sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng diễn ra tại từ đường hàng năm là dịp để con cháu hướng về cội nguồn, thể hiện truyền thống và đạo lý “Uống  nước nhớ nguồn”, góp phần giữ gìn và bảo tồn, phát huy giá trị các di sản mà cha ông để lại, nâng cao tinh thần đoàn kết trong dòng họ.   

anh tin bai

Đ/c Trịnh Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện và Lãnh đạo xã Xuân Bắc trao Bằng xếp hạng di tích LSVH cho Từ đường họ Bùi

 

         Trải qua bao thăng trầm của lịch sử cùng với sự tác động của thiên nhiên, đến nay di tích vẫn giữ được quy mô, phong cách kiến trúc truyền thống. Điều đó đã thể hiện sự trân trọng của người dân địa phương, của dòng họ đối với việc bảo tồn di  tích văn hóa mà ông cha để lại. Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, ngày 05/9/2023, UBND tỉnh Nam Định đã có quyết định xếp hạng và cấp bằng xếp hạng Từ đường họ Bùi, xã Xuân Bắc là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh: “Loại hình lịch sử và kiến trúc nghệ thuật”.

anh tin bai

Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng

 

         Tại buổi lễ đón bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, con cháu dòng họ Bùi, xã Xuân Bắc vui mừng, phấn khởi và tự hào ôn lại lịch sử ra đời của dòng họ và tổ chức các hoạt động tế, lễ, rước Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh từ UBND xã về từ đường trong không khí trang trọng, thành kính. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, là niềm vinh dự cho con cháu dòng họ Bùi xã Xuân Bắc thể hiện lòng thành kính, tri ân các bậc tiên tổ. Phát huy truyền thống của thế hệ cha ông đi trước, con cháu dòng họ Bùi tiếp tục phấn đấu, học tập góp phần xây dựng quê hương đất nước, gìn giữ dòng tộc, bảo vệ và phát huy giá trị lịch sử văn hóa di tích Từ đường họ Bùi./.

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner