image banner
Huấn thị của Hồ Chủ Tịch với cán bộ và nhân dân Nam Định ngày 22-5-1963 (Lần thứ 5 năm 1963)
Lượt xem: 466

Thưa đồng bào!

Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ thân ái hỏi thăm đồng bào, cán bộ và bộ đội, công an và dân quân tự vệ, các anh hùng lao động và chiến sĩ thi đua, kiều bào mới về nước, bà con Hoa kiều, các cụ phụ lão, các cháu thiếu niên và nhi đồng.

So với năm 1958, Bác về thăm lần trước thì lần này Bác vui lòng thấy đồng bào tỉnh ta đã cố gắng và có tiến bộ về các mặt:

- Về nông nghiệp thì trong toàn tỉnh hiện nay đã có 90% đồng bào nông dân vào HTX. Ở vùng đồng bào công giáo cũng đã có 62% số hộ vào HTX. Nhờ làm ăn tập thể mà đã tăng được vụ, vỡ hoang thêm, chăn nuôi và làm nghề phụ mỗi năm một tiến bộ. Cho nên sản xuất nông nghiệp trong 2 năm vừa qua, nhất là năm 1962, tuy gặp thiên tai liên tiếp nhưng nhờ đồng bào và cán bộ ra sức chống hạn, làm thuỷ lợi và phân bón, cho nên năng suất bình quân cả năm vẫn giữ được gần 20tạ/ha.

- Các ngành khác trong tỉnh như công nghiệp, thương nghiệp, văn hoá, giáo dục, y tế, thể dục vệ sinh, trật tự an ninh cũng đều tiến bộ hơn.

Có kết quả như vậy là do đồng bào cả tỉnh, lương cũng như giáo, biết đoàn kết giúp đỡ nhau, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cán bộ thì chịu khó, tận tụy.

Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ vui lòng khen ngợi đồng bào về những cố gắng đó.

Nhân dịp này, Bác nhắc nhở thêm đồng bào và cán bộ mấy công việc sau đây.

Về nông nghiệp:

Các HTX trong tỉnh tuy được củng cố nhưng còn yếu. Vì vậy, cần ra sức làm tốt cuộc vận động "Cải tiến quản lý HTX, cải tiến kỹ thuật, nhằm phát triển nông nghiệp một cách toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc".

22 HTX đã làm xong cải tiến quản lý trong đợt thí điểm phải ra sức làm tốt các việc đã đề ra, để tăng năng suất lao động, làm cho thu nhập của HTX và của xã viên được tăng thêm.

Hiện nay đang làm đợt I cuộc vận động này ở 88 HTX. Cần phát động tốt tư tưởng xã viên, trai cũng như gái, làm cho mọi người thật thấm nhuần tinh thần làm chủ tập thể, cùng nhau bàn bạc cách làm ăn, thực hiện quản lí dân chủ và tài chính công khai, chống tham ô, lãng phí.

Những nơi chưa tiến hành cuộc vận động thì phải củng cố HTX, chuẩn bị tốt để khi làm được thuận lợi.

Lúa chiêm sắp sửa được gặt rộ. Hiện nay có nơi lúa trỗ đang bị hạn. Vùng ven biển bị hạn lại cho nên bị mặn và có sâu. Bà con nông dân cần kịp thời tát nước, trừ mặn, trừ sâu để thu hoạch vụ chiêm này cho tốt. Phải chuẩn bị đầy đủ để thu hoạch được nhanh, gọn, tốt vụ chiêm và kịp thời làm tốt vụ thu và vụ mùa. Khi bộ đội và học sinh về gặt giúp, đồng bào cần chú ý hướng dẫn họ gặt, bó, gánh cho khéo để thóc khỏi rơi vãi lãng phí.

Tỉnh ta phải cố gắng trồng màu nhiều hơn nữa, nhất là khoai nước và dong riềng là những thứ có năng suất cao, để có thêm lương thực cho người và thức ăn cho gia súc.

Về chăn nuôi thì Nam Định có giống lợn tốt và có nhiều bãi cỏ ở ven biển, ven sông. Như thế là rất thuận lợi cho việc phát triển nuôi lợn và trâu bò.

Phải chăm sóc trâu bò, bê nghé cho tốt. HTX Nam Hải ở Hải Hậu là một kiểu mẫu nuôi trâu tốt. Các HTX khác nên học tập làm theo. Đồng thời phải tránh kinh nghiệm xấu của HTX Thành Công (Trực Ninh) trong 1 tháng để chết 5 con trâu, 46 con còn lại thì 37 con gầy còm, 3 con hấp hối.

Việc nuôi cá cũng phải chú ý phát triển. Các HTX Thượng Lỗi, Đại Đồng có kinh nghiệm tốt nuôi cá ở ruộng, hồ, ao. Nên phổ biến cho các nơi khác cùng làm.

Về trồng cây, Nam Định làm chưa tốt. Từ tết đến nay tuy đã trồng được 16 vạn cây, vì chăm sóc kém mà cây chết rất nhiều. Cần trồng cây nào tốt cây ấy, 5,6 năm sau sẽ có lợi to.

Tỉnh ta người đông ruộng tốt nhưng ít. Cho nên một mặt phải chú trọng thâm canh tăng năng suất, một mặt phải vận động và tổ chức cho đồng bào đi phát triển kinh tế miền núi và miền biển.

Nam Định có miền biển giàu có nhưng việc khai thác nguồn lợi này còn yếu. Phải mở rộng diện tích làm muối, phát triển nghề đánh cá, trồng nhiều cói, nhiều dừa...

Công tác đắp đê phòng lụt năm vừa qua Nam Định làm khá. Năm nay hạn nhiều, sau hạn thường mưa to, phải chú ý phòng lụt, không được chủ quan. Đầu năm nay, công tác đắp đê của tỉnh nhà còn chậm, phải cố gắng làm nhanh, làm tốt để hoàn thành nhiệm vụ trước mùa mưa.

Trước khi kết thúc câu chuyện nông nghiệp, Bác muốn hỏi: Phải chăng thanh niên nông dân cho rằng làm ruộng chân bùn tay lấm không xinh trai đẹp gái, cho nên tư tưởng thoát ly nông thôn là khá phổ biến? Bác chắc rằng các cháu thanh niên không sai lầm đến thế! để phát triển tốt, nông thôn ta cần nhiều thanh niên học hay cày giỏi.

Tỉnh Nam Định có công nghiệp và thủ công nghiệp quan trọng. Năm 1962, Nhà máy Dệt đã hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước, như thế là tốt.

Nhưng công nghiệp địa phương và thủ công nghiệp còn kém cả về chất và lượng. Phải cố gắng làm nhiều hàng hoá tốt để phục vụ nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Cán bộ và công nhân Nam Định cần làm tốt cuộc vận động "Nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường quản lý kinh tế, tài chính, cải tiến kỹ thuật, chống tham ô, lãng phí, quan liêu" để phát triển kinh tế hơn nữa.

Về văn hoá giáo dục: Nam Định có thành tích trong công tác bổ túc văn hoá. Tuy vậy còn phải cố gắng hơn nữa, chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Công tác vệ sinh phòng bệnh có nơi làm tốt, như xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) đã xây dựng được 554 giếng nước, làm trên 400 hố xí hợp vệ sinh, hầu hết nhân dân trong xã tham gia tập thể dục thể thao. Các xã trong tỉnh cần làm như vậy.

Tăng gia sản xuất phải đi đôi với thực hành tiết kiệm. Ở tỉnh ta có một số nơi còn chi tiêu lãng phí trong việc ma chay, cưới xin, hoặc có những cuộc liên hoan giết lợn, giết bò lu bù. Cần phải chấm dứt những thói xấu ấy.

Bộ đội, công an, dân quân, tự vệ phải luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu phá hoại của địch, giữ gìn trật tự an ninh thật tốt.

Tỉnh nhà có những HTX sản xuất khá như Ngô Xá, Đại Đồng, Phong Lộc, Đài Môn, Đồng Quỹ, Thượng Lỗi...có những anh hùng lao động công nghiệp, nông nghiệp. Có hơn 600 chiến sĩ thi đua, hàng vạn lao động tiên tiến và kiện tướng sản xuất, có các tổ lao động xã hội chủ nghĩa. Cần phát huy tác dụng của những gương mẫu tốt ấy để đẩy mạnh phong trào tiến lên.

Nam Định là một tỉnh ruộng đất phì nhiêu, tài nguyên phong phú, nhân dân cần cù, có nhiều khả năng trở thành một tỉnh thật giàu có. Đồng bào tỉnh Nam Định có truyền thống đoàn kết và đấu tranh anh dũng. Trong thời kỳ kháng chiến, tỉnh Nam Định đã lập nhiều chiến công vẻ vang. Ngày nay, Nam Định lại kết nghĩa với Mỹ Tho anh hùng. Bác tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân và cán bộ Nam Định sẽ thu được nhiều thắng lợi rực rỡ.

Đại hội Đảng bộ của tỉnh vừa kết thúc thắng lợi. Cán bộ và nhân dân phải làm tốt mọi nghị quyết của Đại hội, ra sức thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 1963 và kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, làm cho Nam Định trở thành một tỉnh tiên tiến.

Cán bộ từ Trung ương đến xã đều phải là người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Cán bộ, đảng viên, đoàn viên phải xung phong gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Đồng bào cần phải luôn luôn giúp đỡ và phê bình cán bộ để họ làm tròn nhiệm vụ.

Địa phương nào, HTX nào, đơn vị nào, cá nhân nào đạt được những thành tích xuất sắc nhất, Bác sẽ đề nghị Chính phủ khen thưởng.

Cuối cùng Bác nhờ các đại biểu có mặt ở đây chuyển lời chào thân ái của Trung ương Đảng, Chính phủ và của Bác đến đồng bào và cán bộ địa phương.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner