image banner
Kỷ niệm gặp Bác: Bác về dự hội nghị sản xuất nông nghiệp tỉnh Nam Định (Lần thứ 3 năm 1958)
Lượt xem: 377

Ngày 13-8-1958, một ngày đầu thu, Bác Hồ về dự hội nghị sản xuất nông nghiệp của tỉnh Nam Định. Hội nghị được tổ chức ở xã Yên Tiến, huyện Ý Yên là nơi đang đi đầu trong phong trào xây dựng HTX và có phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật canh tác rất sôi nổi của tỉnh.

Đoàn xe đưa Bác và các đồng chí lãnh đạo về đến đầu xã thì phải dừng lại. Bác xuống xe, đi bộ về đình thôn Thượng Đồng. Sáng mùa thu mát trời, Bác mặc bộ quần áo lụa màu nâu, bước đi nhanh nhẹn. Trên đoạn đường dài hơn cây số, những tiếng hô: Hồ Chủ tịch muôn năm! Bác Hồ muôn năm!...vang dậy. Bác tươi cười vẫy chào, đáp lại tình cảm nồng nhiệt của mọi người.

Nghe tin Bác Hồ về, một cụ già khoảng 70 tuổi, hối hả chạy đi đón Bác, khắp các ngả đường thôn ngõ xóm đã chật ních người, cụ không làm sao chạy ra đường làng được, liền để quần áo dài lội ùa qua ao, cụ leo lên được bờ đường thì Bác cũng vừa đi tới.

Thấy một cụ già râu tóc bạc phơ vừa lội từ dưới ao lên, quần áo ướt lướt thướt, Bác Hồ vội bước tới, nắm chặt tay cụ, ngọt ngào:

- Chúc cụ mạnh khoẻ!

Cụ già run run hai bàn tay:

- Kính chúc Bác...

Cụ nghẹn ngào không nói hết lời...

Gần một ngàn đại biểu tỉnh, huyện, cán bộ chủ chốt xã và đại diện chiến sĩ thi đua sản xuất nông nghiệp của tỉnh hân hoan họp hội nghị. Nghe tin Bác đến thăm, ai nấy đổ dồn mắt về phía cửa trên hội trường, hồi hộp chờ đón Bác, Bác đi vào lối cửa dưới, tươi cười bắt tay đại biểu các xã, huyện, các chiến sĩ thi đua. Bác hỏi đồng chí Chủ tịch tỉnh:

- Tỉnh ta có bao nhiêu chiến sĩ nông nghiệp?

- Thưa Bác có 150 người ạ!- đồng chí Chủ tịch tỉnh trả lời Bác.

- Có bao nhiêu người về dự hội nghị?

- Thưa bác có 15 người ạ!

- Sao mời về ít thế?

- Thưa bác chỉ mời đại diện thôi ạ!

Bác nắm tay đồng chí Chủ tịch:

- Ta càng mời được nhiều chiến sĩ thi đua nông nghiệp về dự hội nghị này càng tốt. Họ là những người sản xuất tiên tiến có cách làm ăn tốt. Về đây, họ sẽ phát biểu những kinh nghiệm, những kết quả của mình để cả hội nghị được nghe. Còn đối với các chú, được nghe trực tiếp người sản xuất phát biểu, các chú có điều kiện hiểu được thực tiễn tốt hơn để chỉ đạo sản xuất tốt hơn.

Sau khi nghe báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh, Bác nói chuyện với hội nghị. Cả hội trường im phăng phắc lắng nghe tiếng nói của Bác Hồ. Bác khen ngợi nhân dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, cố gắng cấy cưỡng vượt diện tích lúa mùa được gần một ngàn mẫu và đạt mức thu hoạch 23 tạ một mẫu tây. Đồng bào và cán bộ phải ra sức thi đua quyết tâm thực hiện vụ mùa thắng lợi. Muốn dành được kết quả đó, phải chú trọng các khâu: "Nước, phân, cần và cải tiến kỹ thuật". Quay sang các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã Bác căn dặn: Phải nhớ kỹ bài học vụ chiêm vừa qua, tuyệt đối không được chủ quan. Vì cán bộ đã mắc bệnh chủ quan nặng, cho nên việc chống hạn, diệt sâu, tát nước, bón phân...đều không tích cực, không kịp thời nên kết quả đã sút kém so với các vụ trước.

Sau đó Bác lấy ra hai chiếc huy hiệu tặng anh Lên, nông dân ở Nam Hồng (đã bón mỗi sào 200 gánh phân bùn, và 2 gánh rưỡi phân chuồng), ông Quá ở xã Nghĩa Thắng (đã bón lót mỗi sào 30 gánh phân) và cũng trong dịp này bác khen ngợi đồng bào Đồng Tâm (Vụ Bản) đã toàn thể tham gia tổ đổi công và đồng bào thôn Âm Xa xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) vượt mọi khó khăn để tổ chức được gần 100% nông hộ vào tổ đổi công.

Sau hơn một giờ nói chuyện, Bác bảo hội nghị tiếp tục làm việc và chúc hội nghị đạt được kết quả tốt. Sau đó, Bác vào thăm một số gia đình bà con xã Yên Tiến. Bác rất vui khi thấy cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân đã được cải thiện, xóm làng có nhiều nhà xây mái ngói. Vào một gia đình thuộc loại khá giả, Bác xuống nom chuồng lợn, thấy chuồng bỏ không, Bác quay sang hỏi đồng chí lãnh đạo địa phương cùng đi:

- Sao gia đình không nuôi lợn?

Đồng chí cán bộ xã lúng túng, ngập ngừng, trả lời Bác:

- Thưa Bác, gia đình mới bán lợn ạ.

Bác nhìn đồng chí cán bộ cười và nhẹ nhàng nói:

- Chú nói không đúng! Chuồng lợn của gia đình bỏ không đã lâu, mốc lên rồi!

Đồng chí lãnh đạo xã bối rối vì đã mắc lỗi với Bác. Bác nói tiếp: "Sản xuất và chăn nuôi là hai mặt rất quan trọng của phát triển nông nghiệp, các chú phải động viên nhân dân hăng hái sản xuất và chăn nuôi tích cực để sớm đưa quê hương thoát khỏi cảnh nghèo nàn lạc hậu".

Lời dạy của Bác trong dịp về thăm hội nghị Yên Tiến đã thấm sâu vào tâm trí của từng cán bộ đảng viên. Từ sau hội nghị này, cán bộ đảng viên được tỉnh phân công, càng đi sâu đi sát bà con nông dân ở từng thôn, từng xã để chỉ đạo sản xuất.

 

ĐÀO KIM OANH

Ghi theo lời kể của cụ Lã Viết Trung thôn Thượng Đồng, xã Yên Tiến (Ý Yên)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner