image banner
Kỷ niệm gặp Bác: Nhận phần thưởng của Bác trong vùng địch hậu
Lượt xem: 173

phong  năm 1960 - kể lại:

- Sau khi được đào tạo nghiệp vụ, anh nhận nhiệm vụ đội trưởng đội công an xung phong Xuân Trường cùng anh em thi hành nhiều quyết định quan trọng của cấp trên như: nằm vùng xây dựng cơ sở cách mạng, tiêu diệt những tên tề nguỵ gian ác, trong đó có cuộc tập kích vị trí vệ sĩ Kiên Lao vào đầu tháng 12 năm 1950. Vị trí này nằm sâu trong vùng địch tạm chiếm. Bọn lính ở đây hầu hết là loại "tin cậy, đắc lực' được Pháp trang bị khá đầy đủ. Từ khi có vị trí này, các cán bộ nằm vùng của ta phần lớn bị "bật" khỏi cơ sở, số còn lại đang cố bám đất, bám dân củng cố cơ sở cách mạng thì nhận được nhiệm vụ phải diệt bọn tề nguỵ ác ôn, tạo khí thế cho quần chúng vùng lên. Vào lúc 18 giờ 30 ngày 5 tháng 12 năm 1950, khi chuông nhà thờ ở các xứ đạo vang lên, trên đường làng Kiên Lao, giáo dân đi lễ mỗi lúc một đông. Lúc này, các chiến sĩ công an đã bí mật hoà với dòng người tiến vào chiếm lĩnh các vị trí đã định, khoá chặt các chốt ra vào. Một tổ tiến thẳng vào Sở chỉ huy. Bị tiến công bất ngờ, bọn lính hoảng loạn. Chưa đầy một giờ sau, những tên gian ác đã bị bắt gọn. Ta thu toàn bộ vũ khí. Sau đó, một tổ cảm tử ở lại tiếp tục gọi loa vận động nhân dân đòi chồng con, anh em trở về với gia đình làm ăn, không làm tay sai cho địch.

Sau trận đánh đồn Kiên Lao, bọn địch ở các đồn khác trong vùng kháo nhau: "Lực lượng chính quy đã về...". Tiếp đó các bản án, truyền đơn tiếp tục được tung đi khắp nơi làm cho bọn nguỵ quyền tỉnh đóng ở Bùi Chu lo sợ. Nhân dân và cơ sở cách mạng đã củng cố được lòng tin, cán bộ cách mạng vào hoạt động được nhân dân che chở, góp phần làm nên nhiều chiến công.

Khi biết thành tích của đội công an xung phong Xuân Trường, Bác Hồ đã gửi thưởng 1 tấm áo và 15 vuông lụa. Tại buổi lễ trao phần thưởng của Bác ngay trong vùng địch hậu, các chiến sĩ trong trung đội  đều xúc động, biết ơn sự quan tâm của Đảng của Bác Hồ, hứa quyết tâm giữ trọn niềm tin đối với Bác: "Sẵn sàng vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Người đội trưởng năm ấy, vừa được vinh dự nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Báo Hà Nam Ninh số 1147, ngày 22-5-1990
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner