image banner
UBND huyện tổ chức Hội nghị nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ GPMB, tái định cư để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái bình đoạn đi qua địa bàn huyện
Lượt xem: 350

         Sáng ngày 25/01/2024, UBND huyện tổ chức Hội nghị nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ GPMB, tái định cư để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái bình đoạn đi qua địa bàn huyện. Đồng chí Trịnh Văn Hoàng -  Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Tài nguyên Môi trường,  Kinh tế Hạ tầng, Tài chính Kế hoạch, Nông nghiệp và PTNT, Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, công chức địa chính các xã Xuân Hồng, Xuân Ngọc, Xuân Đài, Xuân Thành, Xuân Tân, Xuân Phong, Xuân Thuỷ.

         Thực hiện Quyết định số 1680 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư. Dự án được triển khai sẽ tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ, làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

         Tại huyện Xuân Trường, dự án đi qua 7 xã (Xuân Hồng, Xuân Ngọc, Xuân Thủy, Xuân Phong, Xuân Đài, Xuân Tân và Xuân Thành). Trong đó, có tuyến giao ĐT489 tại Km39+225, và đi vào các xã Xuân Hồng, Xuân Ngọc, Xuân Thủy, Xuân Phong, Xuân Đài, Xuân Tân, Xuân Thành, vượt sông Hồng tại Km46+785 (cách phà Sa Cao khoảng 6.0 Km về phía hạ lưu). Dự án dự kiến thu hồi đất tại 07 xã với tổng diện tích dự kiến là 90,29ha, trong đó đất ở là 4,71ha, đất lúa 57,73ha, còn lại là các loại đất khác; số hộ có đất ở dự kiến là 218 hộ. Với các mốc tiến độ chính của dự án như: hoàn thành việc lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, Hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, Hồ sơ khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án; trình cấp có thẩm quyền thẩm tra để thẩm định trước ngày 13/3/2024. Hoàn thành thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 18/4/2024. Phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần đất nông nghiệp trong tháng 9/2024, đất ở trong tháng 12/2024. Dự kiến khởi công dự án trong tháng 9 năm 2024. Thi công hoàn thành dự án trong Quý IV năm 2027, đưa Dự án vào sử dụng, khai thác Quý I năm 2028.

         Để dự án được triển khai thực hiện theo kế hoạch, UBND huyện tổ chức rà soát hướng tuyến, nhu cầu sử dụng đất (vị trí, diện tích đất, tên dự án ...) của dự án  so với quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Lập thủ tục điều chỉnh về quy mô, địa điểm, diện tích; đính chính, bổ sung công trình, dự án trong danh mục công trình dự án trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện, trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất của dự án theo quy định của pháp luật. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, Đảng viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình thực hiện dự án. Thực hiện quản lý hành lang tuyến theo thiết kế sơ bộ đã được duyệt. Phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn quản lý để thực hiện dự án: trong đó lập kế hoạch tổ chức giải phóng mặt bằng giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để hoàn thành bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư trúng thầu.

         Về công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện, đối với đất lúa: Các xã khẩn trương rà soát diện tích đất lúa của các hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng chưa được cấp đổi giấy chứng nhận thì hoàn thiện các thủ tục để cấp đổi. Đối với đất trong khu dân cư: tuyên truyền phổ biến trong nhân dân để chủ động thực hiện các quyền như chia tách chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế (tuy nhiên không được chuyển mục đích sử dụng đất), tạo điều kiện cho việc bố trí tái định cư sau này. Thông báo để các hộ dân không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình pháp hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. Bổ sung các quy hoạch liên quan (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở) để triển khai các thủ tục để xây dựng hạ tầng các khu tái định cư và các điểm tái định cư phân tán. Triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức giải phóng mặt bằng; công tác trích lục, trích đo, tổ chức giải phóng mặt bằng theo quy định.

anh tin bai

Đ/c Phạm Ngọc Hải - TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

anh tin bai

Các đại biểu phát biểu tham luận tại Hội nghị

 

         Các ý kiến tham luận tại hội nghị đã nêu rõ những thuận lợi cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

anh tin bai

Đ/c Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

 

         Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Văn phòng HĐND-UBND huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn hoàn thiện tài liệu hỏi đáp về công tác GPMB chuyển Trung tâm VH-TT&TT tuyên truyền trên hệ thống phát thanh từ huyện đến cơ sở để nhân dân hiểu rõ, đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án... Phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện hướng dẫn các xã chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chuyển đổi các vị trí đất công để thực hiện các dự án tái định cư phân tán; Phòng Tài chính - Kế hoạch hướng dẫn về các thủ tục tài sản công, đất công. Các ngành có liên quan chủ động rà soát với các xã về quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất. Tuyên truyền đến người dân thực hiện mục đích chuyển đổi sử dụng đất và tách hộ, tách thửa. Các xã rà soát tạo điều kiện cho các hộ trong diện chuyển mục đích sử dụng đất, rà soát lại đất công đang quản lý. Ban quản lý dự án huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu đề xuất báo cáo tỉnh để thay đổi mục đích và tên gọi của khu dân cư Xuân Hồng, Xuân Thành và Xuân Đài./.

 

Thực hiện: PV Phương Hoa - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner