image banner
Huyện Xuân Trường tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm trước trong và sau tết nguyên đán Giáp Thìn
Lượt xem: 289

         Thực phẩm là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người dân, thực phẩm không những có vai trò quan trọng bảo vệ sức khỏe con người mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi dịp tết đến Xuân về nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, chính vì thế công tác công tác bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm  trong thời gian này được UBND huyện Xuân Trường và các địa phương đặc biệt quan tâm. 

         Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là người sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán; thời gian qua, Phòng Y tế huyện tham mưu cho UBND huyện Xuân Trường trong công tác công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì lợi ích của người tiêu dùng. Phóng viên Đài chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mai Ngọc Chương - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Y tế huyện xung quanh vấn đề này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi:

         Phóng viên: Chào ông, vấn đề ATTP nói chung, nhất là vệ sinh ATTP trong dịp trước trong và sau tết nguyên đán luôn được người dân quan tâm. Vậy Công tác kiểm tra đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện như thế nào thưa ông?

anh tin bai

         Ông Mai Ngọc Chương - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Y tế huyện: Như chúng ta đã biết, vào dịp cuối năm đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa trên thị trường tiêu thụ rất lớn. Chính vì vậy cũng là cơ hội cho các mặt hàng thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng tung ra thị trường để tiêu thụ. Khi người dân sử dụng các mặt hàng thực phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường… Phòng Y tế là cơ quan thường trực về công tác ATTP của huyện. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong tết Nguyên đán Giám Thìn 2024, Phòng Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập 21 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP. Đồng loạt ra quân tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn toàn huyện đối với 100% các cơ sở kinh doanh thực phẩm,  các cơ sở giết mổ, nuôi truồng thủy sản và chế biến thực phẩm, các chợ dân sinh. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện các cơ sở kinh doanh, chế biến tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đều bị tịch thu, tiêu hủy và bị xử lý theo quy định. Và chúng tôi sẽ làm  quyết liệt, nghiêm minh để có một thị trường thực phẩm an toàn cho người dân trong dịp tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

         Phóng viên: Để làm tốt công tác đảm bảo ATTP trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân, tạo sự yên tâm cho mỗi người dân khi sử dụng thực phẩm. Ông có lời khuyên gì dành cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn?

         Ông Mai Ngọc Chương - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Y tế huyện: Đối với các loại rau, củ quả, lựa chọn mua các loại rau, củ quả rõ nguồn gốc, có màu sắc bình thường, không có mùi lạ. khi mua về cần ngâm, rửa kỹ trước khi sử dụng để loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư trên rau, củ quả. Đối với các loại thịt như gia súc, gia cầm cần chọn lựa những cơ sở đã được cơ quan thú y  kiểm định để đảm bảo an toàn về chất lượng. Đối với các loại thực phẩm đóng gói, trước khi mua cần lưu ý xem kỹ hạn sử dụng, sản phẩm phải có tem, nhãn mác của nhà sản xuất. Nếu là hàng ngoại nhập cần phải có tem, nhãn mác của đơn vị nhập khẩu. Và một điều bà con nhân dân cần lưu ý không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bị mốc, vào hơi, rau của quả có mùi lạ của hóa chất, thịt thủy sản có mùi lạ của thuốc thú y. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, người tiêu dùng hãy là người thông thái lựa chọn các loại thực phẩm an toàn để sử dụng. Không tiếp tay cho các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi phát hiện các loại thực phẩm trên cần báo ngay cho chính quyền địa phương để ncos biện pháp xử lý kịp thời. Vì sức khỏe của cộng đồng, các cơ sở kinh doanh, chế biến, nuôi trồng thủy sản không kinh doanh, chế biến, tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm không an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ để đưa ra thị trường tiêu thụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Khi bị phát hieenju sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

         Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn! 

 

Thực hiện: Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner