image banner
Thường trực Huyện ủy tổ chức Hội nghị nghe tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn huyện
Lượt xem: 449

         Chiều ngày 20/12/2023, Thường trực Huyện ủy tổ chức Hội nghị nghe tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn huyện. Đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND-UBND huyện, Thường trực Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng huyện, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, công chức địa chính các xã Xuân Hòa, Xuân Kiên.

anh tin bai

Đ/c Vũ Trường Khánh - Trưởng phòng TN&MT huyện trình bày báo cáo tại Hội nghị

 

         Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo GPMB huyện trung lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện các nhiệm vụ. UBND huyện, Hội đồng GPMB huyện thường xuyên họp kiểm điểm, đánh giá, đôn đốc tiến độ GPMB các dự án để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Đến nay các công trình, dự án trên địa bàn huyện đã được triển khai, thực hiện đúng quy định, thủ tục, đảm bảo tiến độ, phục vụ phát triển KT-XH của huyện. Đối với Dự án xây dưng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đuờng bộ ven biển, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình GPMB dược quan tâm thuc hiện tốt. Đặc biệt là việc công khai, minh bạch, tuân thủ pháp luật trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt phê duyệt dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Ban Chỉ đạo GPMB và UBND huyện cũng đã tổ chức các hội nghị đối thoại, tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân tại xã Xuân Hòa, Xuân Kiên để công khai và cung cấp thông tin về chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB thu hồi đất để nguời dân hiều và đồng thuận; vận động nhân dân lựa chọn, đăng ký các vị trí tái định cư phân tán hoặc tái định cư tập trung để sớm ổn định cuộc sống. Đối với Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, đã được UBND tỉnh quyết định điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất đên năm 2030. Huyện đã chỉ đạo 7 địa phương liên quan rà soát, dự kiến các điểm tái định cư. 

anh tin bai

Đ/c Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư TT Huyện ủy phát biểu tại Hội nghị

 

         Đối với các dự án khu dân cư tập trung tại các xã Xuân Phương, Xuân Trung, đã tạm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để triên khai thi công. Các dự án khác như xây dựng Truờng THCS Thị trấn Xuân Trường, dự án xây dựng đường trục Hải Hậu, Dự án bến xe tĩnh Thành Nam, đang tích cực triển khai các bước công việc theo lộ trình, kế hoạch. 

         Bên cạnh những thuận lợi, công tác GPMB cũng gặp một số khó khăn như: Việc do đạc, kiểm đếm, lâp phương án mất nhiều thời gian, nhất là khi phân loại, xác định nguồn gốc đất, kiểm đếm tài sản, hỗ trợ công trình, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu khi thu hồi đất ở của người dân tại các địa phương. Một số hộ dân xã không nhất trí với phương án vị trí giao đất tái định cư và dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; một số hộ không nhất trí với đơn giá bồi thường nhà cửa, công trình...

anh tin bai

Đ/c Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

anh tin bai

Đ/c Trần Văn Vỵ - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu thảo luận tại Hội nghị

 

         Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và chia sẻ những cách làm hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện thời gian qua. Từ đó đề ra các giải pháp thực hiện công tác GPMB, thực hiện các dự án tái định cư trên địa bàn huyện trong thời gian tới đạt hiệu quả. 

anh tin bai

Đ/c Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

 

         Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu: Huyện và các địa phương xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; kịp thời bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án đảm bảo tiến độ. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của nguời dân. Thực hiện tốt công tác đối thoại, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các hộ dân trước và trong quá trình triển khai thu hồi mặt bằng; nhất là chính sách, pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư, tài sản khi GPMB; về các vị trí tái định cư... Phát huy vai trò của Cấp ủy chi bộ địa bàn dân cư của Bí thư, xóm trưởng các hội, đoàn thể tại cơ sở, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyển, vận động để người dân hiểu, đồng thuận với dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ; đồng thuận chấp hành và đăng ký các vị trí tái định cư, tạo thuận lợi cho GPMB. Quá trình GPMB phải nhất quán quan điểm: kiên quyết, kiên định, kiên trì, tuân thủ pháp luật, tập trung tuyên truyển, vận động tạo sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi. Tăng cuờng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo và UBND huyện về các nội dung liên quan đến công tác GPMB. Tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, biểu tiến độ các công việc trong GPMB đối với từng dự án hàng tuần, hàng tháng. Triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về quy trình, thủ tục GPMB. Đặc biệt xã Xuân Kiên, Xuân Hòa, tập trung chỉ đạo hoàn thiện, phê duyệt phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ không phải tái định cư và các hộ phải tái định cư. Đối với dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải phòng, đoạn qua tỉnh Nam Dinh - Thái Bình: UBND huyện và các địa phương liên quan cần chủ động chuẩn bị đầy đủ các thủ tục và điều kiện để phục vụ công tác GPMB khi dự án triển khai. Các dự án khu dân cư tập trung cần tập trung chì đạo triển khai các thủ tục để sớm khởi công các khu dân cư tập trung tại các xã Xuân Phương, Xuân Trung, Xuân Vinh, Xuân Hồng, Xuân Hòa, Xuân Kiên ngay trong đầu năm 2024. Bên cạnh đó, tăng cuờng công tác kiểm tra, giám sát và nắm tình hình, tiến độ công tác GPMB thực hiện các dự án đầu tư; kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. HĐND huyện, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tăng cuờng thực hiện chức năng giám sát công tác GPMB. Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan đảm bảo tốt an ninh, trật tự trong quá trình thu hồi đất./.

Một số hình ảnh các đại biểu phát biểu thảo luận:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner