image banner
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”
Lượt xem: 411

    Chiều ngày 18/1/2022, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phòng họp trực tuyến các quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

    Dự Hội nghị tại điểm cầu UBND huyện có đồng chí Bùi Văn Hảo - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Vũ Tuấn Dương - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan: Công an, BCH Quân sự huyện, Phòng VH-TT, Y tế, Nội vụ, TN&MT, LĐTB&XH, Tư pháp, Văn phòng HĐND-UBND huyện. Tại điểm cầu các xã, thị trấn có đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

anh tin bai

Hình ảnh tại điểm cầu của huyện


    Ngày 6/01/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

    Đề án đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn, mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể cùng với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với lộ trình của từng nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Kèm theo đó là danh mục 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và danh mục 52 nhiệm vụ cụ thể thực hiện với phân công trách nhiệm và các mốc thời gian hoàn thành rất cụ thể để thực hiện Đề án. Mục tiêu tổng thể của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Lộ trình thực hiện Đề án: đến năm 2030 đảm bảo có 70% mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của CSDL quốc gia về dân cư; 100% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại cấp bộ, tỉnh; 100% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại cấp huyện và 80% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

anh tin bai

    Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Đề án là bước cụ thể hóa quan trọng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tạo nền tảng CSDL quốc gia, trong đó CSDL quốc gia về dân cư là quan trọng nhất có giá trị kết nối các CSDL khác với nhau. Đồng thời thể hiện tinh thần quyết tâm đổi mới của ngành Công an nói riêng và các bộ ngành, địa phương và toàn thể nhân dân nói chung. Tuy nhiên đây là Đề án lớn về công nghệ thông tin, có phạm vi ảnh hưởng lớn tới từng người dân và cần sự phối hợp của tất cả các bộ, ngành, địa phương và nhân dân trong điều kiện cơ chế chính sách còn chưa đồng bộ, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đảm bảo… Do đó để triển khai thắng lợi Đề án, Thủ tướng yêu cầu cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu, các bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân là yếu tố quyết định; sự hành động đồng bộ ở các bộ, ngành, địa phương. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân hiểu ý nghĩa vai trò của Đề án. Các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng hoàn thiện và kết nối CSDL theo hướng dẫn của Bộ Công an và chủ động rà soát đề xuất tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Ưu tiên bố trí kinh phí, sử dụng nhân lực, trang thiết bị phục vụ Đề án một cách tiết kiệm, hiệu quả. Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm, làm động lực để đổi mới và quyết tâm cao của các bộ, ngành, địa phương, người dân, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng Đề án được triển khai theo đúng lộ trình, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, phục vụ đắc lực cho quá trình CĐS quốc gia./.

 

Thực hiện: Đỗ Nguyệt - Trung tâm VHTT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner