image banner
Khai mạc Lễ hội Đền - Chùa Làng Thọ Vực xã Xuân Phong
Lượt xem: 596

    Sáng ngày 04/02/2023 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND xã Xuân Phong tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân truyền thống đền - chùa làng Thọ Vực. Về dự khai mạc và dâng hương tại lễ hội có đồng chí Đặng Ngọc Cường Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Ngô Đức Hoàn - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy; Lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo Đảng ủy chính quyền xã Xuân Phong và quý khách thập phương.

anh tin bai

Các đ/c Lãnh đạo huyện dâng hương tại Lễ hội

 

    Dưới triều Lê cách đây 557 năm, Nhị vị ông Cầm đã cùng ông tổ của 6 dòng họ gồm Nguyên, Phạm, Vũ, Đinh, Lê, Đặng đến lập ấp, mở mang khai khẩn đất khuyến khích nông trang, trọng nông, lập nên làng Hoành Vực xưa và Thọ Vực nay. Đền làng Thọ Vực thờ 5 vị thánh thần là Nam Hải đại vương, Đông Hải đại vương, Thánh chân thái trưởng phu nhân và hai vị thành hoàng làng là những người có công với dân, với nước, khai hoang lập địa, tiếng thiêng hiển hách. Cùng với đền làng, chùa Thọ Vực xã Xuân Phong được xây dựng từ xa xưa là nơi phục vụ đời sống tín ngưỡng tôn giáo tâm linh cho nhân dân trong làng, là nơi tổ chức nghi lễ Phật giáo của du khách thập phương.

anh tin bai

    Hai công trình tôn giáo, tín ngưỡng có lịch sử xây dựng và phát triển gắn liền với công cuộc khẩn hoang, tạo lập làng xã diễn ra vào thế kỷ XV. Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đền - Chùa Thọ Vực là hoạt động của Chi bộ Đảng, nơi che dấu cán bộ, hoạt động của du kích địa phương Thọ Vực là nơi đặt trụ sở in báo “Tiến lên" của liên khu 3. Năm 1995, đền - chùa làng Thọ Vực được công nhận là quần thể Di tích lịch sử  văn hóa cấp Quốc gia. Phát huy truyền thống văn hoá tin ngưỡng tâm linh, nhân dân trong làng đã đoàn kết, đồng tâm hiệp lực cùng bảo vệ các di sản tại khu di tích, không ngừng tôn tạo đế quần thể khu di tích ngày thêm khang trang. Cùng với các hoạt động văn hoá tín ngưỡng tôn giáo tâm linh, nhân dân làng Thọ Vực đã tích cực hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao xây dựng  quê hương văn minh giàu đẹp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của mọi người dân. ,

    Nhằm ghi nhớ, tri ân công đức của các bậc tiền nhân lập nên làng xã, ghi nhớ các sự kiện và dấu ấn lịch sử trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng thời để giáo dục các thế hệ người dân địa phương tiếp tục sự nghiệp ông cha, tích cực xây dựng quê hương đất nước. Hàng năm vào dịp đầu xuân các ngày 14,15,16 dân làng Thọ Vực tổ chức Lễ hội đầu Xuân. Tại lễ hội có các hoạt động tế, lễ, dâng hương rước kiệu và các trò chơi  dân gian như: Đấu vật, đấu roi, thi đấu cờ người, thi mò trứng, thi đan ró cói, leo cầu ngô, bắt vịt, thi cỗ soạn, thi chạy mót, lấy lửa , lấy nước…

    Để tạo điều kiện cho nhân dân xã Xuân Phong cũng như quý khách thập phương về dự lễ hội, UBND xã phối hợp với Công an huyện, phòng Văn hóa - Thông tin huyện làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông phòng chống cháy nổ đặc biệt là không để các đối tượng xấu lợi dụng lẽ hội để hoạt động mê tín dị đoan./.

 

Thực hiện: Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner