image banner
Khai mạc Lễ hội đền Làng Nhân Thọ xã Thọ Nghiệp
Lượt xem: 642

    Chiều ngày 04/02/2023 (Tức ngày 14 tháng giêng năm Quý Mão), UBND xã Thọ Nghiệp tổ chức khai mạc lễ hội Xuân truyền thống làng Nhân Thọ. Về dự khai mạc và dâng hương tại lễ hội có đồng chí Ngô Đức Hoàn - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo một số cơ quan ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo xã Thọ Nghiệp và quý khách thập phương.

anh tin bai

Quang cảnh khai mạc Lễ hội

 

    Làng Nhân Thọ xưa kia thuộc xã Hoành Vực nay là làng Thọ Vực xã Xuân Phong được thành lập từ năm 1469..1470 (năm đầu thời Hồng Đức) do đệ nhất thủy tổ tự là Cầm Phúc và các đức thủy tổ của các dòng họ Phạm, Nguyễn, Đặng, Đinh, Lê, Vũ, Tử Hà Đông, Hưng Yên, Hải Dương đến khai khẩn, lập nghiệp. Đến năm 1892 (năm thứ 4 đời Thành Thái) làng Hoành Vực được chia thành thôn trại, Trại Thái Bình được đổi là thôn Trại Vực thuộc Hoành Vực. Nhân dân trong thôn đã lập đền thờ các vị Thần Hoàng, Thánh Mẫu, những người có công. Trải qua bao năm tháng, đền làng Trại Vực đã được nhà vua các triều đại phong cấp sắc là 12 sắc phong. Sau cách mạng tháng 8/1945, Thôn Trại Vực được đổi thành làng Nhân Thọ thuộc xã Xuân Thọ, ngày nay là làng Nhân Thọ xã Thọ Nghiệp. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân làng Nhân Thọ đã chiến đấu ngoan cường, lập công suất sắc, nhiều tấm gương hy sinh anh dũng bảo vệ tổ quốc, trung thành tuyệt đối với Đảng được nhà nước ghi nhận.

anh tin bai

Đ/c Ngô Đức Hoàn - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện tặng hoa chúc mừng

 

    Trong giai đoạn phát triển chủ nghĩa xã hội, nhân dân làng Nhân Thọ không ngừng vươn lên, tiếp bước truyền thống cha ông, vượt qua khó khăn thử thách để nâng cao đời sống vật chất. Năm 2000, làng Nhân Thọ được UBND tỉnh Nam Định công nhận là làng văn hóa cấp tỉnh . Đến nay 2 xóm trong làng đã được chính quyền công nhận đạt danh hiệu khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

anh tin bai

Các đ/c Lãnh đạo dâng hương tại Lễ hội

 

    Đền Làng Nhân Thọ Thần Hoàng là nơi thờ cúng tưởng nhớ các vị anh hùng có công với dân tộc, với quê hương đất nước như: Đông Hải Đại Vương (Đoàn Thượng tướng công), Nam Hải Đại Vương (Thục An Dương Vương), Chân Nương Cung Phi (hoàng hậu đại vương) và các vị Thủy Tổ có công khai khẩn đất đai lập thành trại hiệu là cụ Lê Cung Tâm và thủy tổ các dòng họ trong làng. Hằng năm làng tổ chức lễ hội, vui chơi vào các ngày 14- 15-16 tháng giêng và thi đấu làm cỗ, chế biến các món ăn từ các sản vật của địa phương, dâng lên để tạ ơn Chân Nương Cung Phi Hoàng Hậu, người đã có công giúp đỡ dân làng Hoành Vực cùng các làng xã xung quanh vượt qua đói khát do thiên tai dịch họa gây lên. Người dạy dân biết lấy lễ nhượng làm đầu, lấy nông tang lầm gốc, truyền dạy cho dân nghề trồng dâu nuôi tằm,dệt lụa thêu ren tạo ra hàng hóa phục vụ hoàng cung và xã hội.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

    Tại Lễ hội làng Nhân Thọ có các hoạt động phong phú, kết hợp hài hòa giữa lễ và hội giữa cổ truyền và hiện đại. Về phần lễ có các nghi thức như: viếng nghĩa trang liệt sỹ, rước thần tổ, rước văn, dâng hương, tế nam quan nữ quan... Về phần hội, hoạt động của hội diễn ra liên tục trong ba ngày dan xen với các nghi lễ rất phong phú, hoạt động vui chơi giải trí./. 

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner