image banner
Khai mạc lễ hội truyền thống, di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Keo - Hành Thiện
Lượt xem: 628

    Sáng ngày 05/10/2022 (Tức ngày 10/9 năm Nhâm Dần), UBND xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống, di tích Quốc gia đặc biệt Chùa keo - Hành Thiện, kỷ niệm 1006 năm ngày sinh Không lộ Thiền Sư (1016 -2022), cầu cho Quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt. Về dự khai mạc lễ hội có đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định; đồng chí Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Vũ Tuấn Dương - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện cùng đông đảo cán bộ, nhân dân, người con quê hương xã Xuân Hồng đang sinh sống ở mọi miền Tổ Quốc và quý khách thập phương.

anh tin bai

Các đ/c Lãnh đạo huyện dâng hương tại Chùa Keo, Hành Thiện

anh tin bai

    Chùa Keo Hành thiện tên chữ là “Thần Quang Tự” được xây dựng vào thời nhà Lý (thế kỷ thứ XI), thờ phật và Đức thánh tổ Không lộ Thiền sư - nhà tu hành, nhà y học, nhà kiến trúc, có công phò Vua giúp nước, giúp dân. Năm 1072 người được Vua Lý Nhân Tông trọng thưởng ban là Quốc sư. Nhân dân  kính mộ và lập đền thờ  thánh tổ. Chùa keo Hành thiện đã được nhà nước công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia đặc biệt năm 2016, Lễ hội chùa Keo được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019. Lễ  hội Chùa Keo Hành Thiện được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 9 âm lịch. Tại đây có các hoạt động tế lễ, rước kiệu và các hoạt động văn hoá văn nghệ, những trò chơi dân gian độc đáo như: Hát văn, cờ tướng, tổ tôm điếm, thi bắt vịt dưới hồ, võ vật, leo cầu ngô. Đặc sắc nhất trong lễ hội Chùa Keo Hành Thiện là thi bơi chải đứng trên sông với sự tham gia của các xóm trong làng để tưởng nhớ lúc sinh thời của Đức Thánh Tổ Không Lộ làm nghề chài lưới.

anh tin bai

    Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân, cũng như quý khách thập phương về dự lễ hội, UBND, Ban quản lý di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chùa Keo Hành thiện, xã Xuân Hồng phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về những đặc sắc của di tích, cũng như nếp sống văn hoá văn minh của người dân làng Hành Thiện, để lễ hội trở thành điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh lành mạnh, hấp dẫn, tạo ấn tượng tốt đối với nhân dân và du khách thập phương. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ đặc biệt không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan; quản lý tốt các dịch vụ, bảo vệ môi trường.

anh tin bai

    Sau lễ khai mạc lễ hội chùa Keo Hành Thiện, Đảng uỷ, UBND xã Xuân Hồng đã tổ chức dâng hương tưởng niệm tại Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh./.

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ, Phúc Luân - Trung tâm VHTT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner