image banner
Lễ hội truyền thống Làng Xuân Bắc
Lượt xem: 1781

         Sáng ngày 04/5/2023 (Tức ngày 15/3 năm quý Mão), UBND xã Xuân Bắc tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Làng Xuân Bắc. Về dự có đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Trịnh Văn Hoàng -  Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện cùng đông đảo cán bộ, nhân dân, người con quê hương xã Xuân Bắc đang sinh sống ở mọi miền Tổ Quốc và quý khách thập phương.

anh tin bai

Các đ/c Lãnh đạo huyện về dự và dâng hương tại Lễ hội

anh tin bai

         Xã Xuân Bắc ngày nay là ấp Trà Lũ xưa không chỉ là vùng đất võ, mà còn là một vùng đất văn, nơi đây có nhiều người học hành đỗ đạt cao, có di tích lịch sử văn hoá Đền thờ Thành Hoàng Làng - Huệ Chân Công Chúa, người đã có công hộ Quốc ân dân, lập ấp, dựng làng. Ngoài ra trên địa bàn xã còn có Đình làng cùng các ngôi Từ đường của các dòng họ được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước đã tụ hợp thành một quần thể kiến trúc đồ sộ mang đậm nét văn hoá dân gian với nhiều đồ thờ tự, cổ kính. Đặc biệt vào thời vua Lê Thánh Tông khoảng niên hiệu Hồng Đức năm thứ 2 (1471), những người nông dân từ Phượng Lũ ngoại thành Hà Nội và Trà Kế tỉnh Nghệ An về khai khẩn lập nên làng ấp. Hơn năm trăm năm qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, trong quá trình đấu tranh tồn tại và phát triển, Xuân Bắc đã hình thành một nếp sống đẹp đã được Vua Tự Đức ban tặng  bốn chữ “Mỹ tục khả phong”. Cứ 3 năm một lần, nhân dân làng Trà Lũ Bắc xưa (nay là xã Xuân Bắc) lại tổ chức Lễ hội truyền thống vào các ngày mười tư, mười năm và mười sáu tháng ba âm lịch, vào các năm: Tý, Ngọ, Mão.  

         Tại lễ hội diễn ra các  hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc như: dâng hương tế lễ, rước kiệu, hát chèo, diễn tích “Thuyền chài, ba ba, cò giải”, đấu vật, đấu võ...Lễ hội truyền thống và những sinh hoạt văn hoá diễn ra tại Đình làng không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh và tưởng nhớ Thành Hoàng làng Huệ Trân Công chúa, Thuỷ Tổ các dòng họ và các thế hệ người Trà Lũ xưa đã có công khai hoang lập ấp; giúp dân, giúp nước trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, mà còn lưu giữ và bảo tồn những nét văn hoá dân gian đặc sắc, đồng thời động viên, khích lệ nhân dân cùng nhau chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới, mạnh giàu.

         Để tạo điều kiện cho nhân dân, cũng như quý khách thập phương về dự lễ hội, UBND xã Xuân Bắc  phối hợp với Công an huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin làm tốt công tác quản lý lễ hội; tuyên truyền, vận động nhân dân, quý khách thập phương thực hiện nếp sống văn minh; đồng thời phân công lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, phòng chống cháy nổ, đặc biệt không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan./.

Một số hoạt động Lễ hội:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner