image banner
Phòng Tư pháp huyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024
Lượt xem: 636

         Sáng ngày 12/01/2024, Phòng Tư pháp huyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

         Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Ngọc Hải - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo chuyên viên Phòng Tư pháp huyện; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND, cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Thị Hồng Kiên - Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện trình bày báo cáo tại Hội nghị

 

         Năm 2023, công tác tư pháp trên địa bàn huyện được triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chuyên môn và đã đạt được nhiều kết quả, đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân; từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo hiệu quả các nội dung trọng tâm trong công tác tư pháp trên địa bàn huyện. Trong năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện xây dựng và hoàn thành thực hiện việc kiểm tra công tác ban hành văn bản tại các xã, thị trấn. Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật đảm bảo theo quy định. Thường xuyên cập nhật văn bản pháp luật mới, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn. UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện việc đăng tải các văn bản pháp luật mới ban hành, văn bản pháp luật mới có hiệu lực lên Chuyên mục Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên Cổng thông tin điện tử huyện; cung cấp tài liệu các tình huống giải đáp pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do Sở Tư pháp tỉnh ban hành đến các cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ công tác PBGDPL trên địa bàn; phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT huyện duy trì chuyên mục “Pháp luật và đời sống” trên sóng phát thanh huyện và đài truyền thanh cơ sở.

         Trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã tổ chức 64 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp cho hơn 8.408 lượt người tham dự. Tập trung phổ biến các văn bản như: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sẽ có hiệu lực trong năm 2023; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Dầu khí; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Phòng, chống rửa tiền và các dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội; các văn bản, quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm ma túy, dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội; hỗ trợ khởi nghiệp; chuyển đổi số; pháp luật về khiếu nại, tố cáo; pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; biển đảo; an toàn giao thông đường bộ; quản lý, sử dụng pháo; xử phạt vi phạm hành chính; … các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; Công ước, điều ước quốc tế, các Hiệp định Thương mại dự do Việt Nam đã tham gia ký kết có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung các quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện sắp xếp sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn tổ chức và duy trì hoạt động của tổ hòa giải ở cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Phối hợp cùng Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nam Định tiến hành trợ giúp pháp lý cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 tại 9 xã, thị trấn. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các địa phương, cơ quan có liên quan tham mưu giải quyết các vi phạm hành chính liên quan đến đất đai trên địa bàn các xã, thị trấn. Thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đến cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn theo quy định của Luật Hộ tịch; đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại sổ, biểu mẫu hộ tịch theo quy định cho các xã, thị trấn trong huyện phục vụ cho công tác đăng ký hộ tịch tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác chứng thực cho các xã, thị trấn.

         Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo UBND, công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn trong huyện thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động chuyên môn trong thời gian qua, trao đổi những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện công tác chuyên môn. Lãnh đạo phòng Tư pháp huyện cũng giải đáp những thắc mắc trong thực hiện nhiệm vụ của các địa phương.

anh tin bai

Đ/c Phạm Ngọc Hải - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

         Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Phạm Ngọc Hải - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao những kết quả mà ngành Tư pháp huyện nhà đạt được trong năm 2023. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ Tư pháp trong năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu ngành Tư pháp của huyện phải chủ động khắc phục những hạn chế, tồn tại; đa dạng các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống; tiếp tục tham mưu cho UBND huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Phòng Tư pháp cấp huyện và đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu cho UBND các cấp trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế; tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và đề xuất, kiến nghị xử lý kịp thời đối với những văn bản có nội dung không phù hợp, trái pháp luật. 

anh tin bai

Đ/c Vũ Khắc Giáp - HUV, Trưởng phòng Tư pháp huyện triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp trong thời gian tới

 

         Tại Hội nghị cũng đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tư pháp cho đồng chí Vũ Thị Ngọc Chi - Công chức Tư pháp xã Xuân Vinh và trao tặng giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Tư pháp năm 2023./.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Thực hiện: PV Đỗ Nguyệt - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner