image banner
Khai mạc lễ hội Xuân truyền thống làng Ngọc Tiên, xã Xuân Hồng
Lượt xem: 700

    Sáng ngày 03/02/2023 (tức là ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND - Ban tổ chức lễ hội xã Xuân Hồng tổ chức khai mạc lễ hội xuân truyền thống Đền chùa Làng Ngọc Tiên. Về dự khai mạc và dâng hương tại lễ hội có đồng chí Đặng Ngọc Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vũ Tuấn Dương - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện;  lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện cùng đông đảo cán bộ, nhân dân, người con quê hương xã Xuân Hồng và quý khách thập phương.

anh tin bai

Các đ/c Lãnh đạo huyện dâng hương tại Lễ hội

anh tin bai

    Đền chùa Làng Ngọc Tiên, xã Xuân Hồng được xây dựng từ thế kỷ 17, đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hoá. Nơi đây thờ Tướng Hoàng Quảng, một danh tướng thời hậu Lê ở thế kỷ 16. Ngài đã có công cầm quân dẹp loạn giữ yên bờ cõi, hướng dẫn nhân dân trị thuỷ, khai khẩn điền địa lập lên nhiều làng xã. Ngài còn đi xử Chiêm Thành để ổn định tình hình, yên dân. Với công lao đó, Ngài đã được các triều đại: Từ Lê Hiển Tôn tứ niên, tới Khải Định cửu niên, đã 9 lần sắc phong thần. Tử Quảng Phong Đại thần, đến Trung Đẳng thần và Thượng Đẳng thần.  

    Đối với Làng Ngọc Tiên Ngài đã có công đưa dân đến lập lên làng ấp, hướng dẫn dân làng đắp đê bảo vệ mùa màng, chiêu nạp và huấn luyện binh sĩ để bảo vệ quê hương. Từ những công lao của Ngài, làng đã lập đền thờ và tôn Ngài là Thành Hoàng của làng.

    Để tỏ lòng tôn kính Ngài, hàng năm vào dịp đầu tháng Giêng từ ngày 12 đến 15 âm lịch, làng mở lễ hội xuân nhằm ôn lại truyền thống thượng võ của ông cha. Tại lễ hội có các hoạt động tế lễ, rước kiệu và các hoạt động văn hoá văn nghệ, những trò chơi dân gian độc đáo, những môn thi địch thẻ, địch thuỷ, địch hoả, làm bánh, têm trầu hoà vào nét đẹp của hội xuân, vừa mang tính thượng võ của dân tộc, vừa mang đậm bản sắc văn hoá dân gian.

    Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân, cũng như quý khách thập phương về dự lễ hội an toàn, UBND - Ban quản lý di tích Đền chùa làng Ngọc Tiên xã Xuân Hồng phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về những đặc sắc của di tích; đồng thời phối hợp với Công an huyện làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đặc biệt không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan./.

Một số hình ảnh lễ hội

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner