image banner
Đoàn thẩm định nông thôn mới nâng cao của tỉnh về thẩm định các tiêu chí xã NTM nâng cao tại xã Xuân Ninh
Lượt xem: 620

         Chiều ngày 20/10/2023, Đoàn Thẩm định NTM nâng cao của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành thẩm định các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Xuân Ninh. Tham gia đoàn thẩm định có các đồng chí đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đồng chí Vũ Tuấn Dương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng điều phối NTM huyện, thành viên Tổ công tác xây dựng NTM huyện. Lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ công chức, Trạm y tế, Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn xã. 

         Tại buổi thẩm định, đồng chí Phạm Mạnh Thường - Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng NTM nâng cao tại địa phương. Báo cáo nêu rõ: Tranh thủ những thuận lợi và khắc phục những khó khăn, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Ninh đã chung sức, đồng lòng xây dựng NTM nâng cao. Xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM nâng cao và phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Sau khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã Xuân Ninh đã đạt được những thành tựu, kết quả quan trọng. Đến ngày 31/12/2022, tổng kinh phí xã đã thực hiện xây dựng NTM trên 133 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương trên 5,7 tỷ đồng, Ngân sách tỉnh gần 9,7 tỷ đồng, Ngân sách huyện trên 4,2 tỷ đồng, Ngân sách xã trên 31,7 tỷ đồng, Vốn huy động của doanh nghiệp: 7,3 tỷ đồng; Vốn từ cộng đồng dân cư trên 35,9 tỷ đồng. Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến 11,14 ha đất nông nghiệp và hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông theo tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu.

anh tin bai

Đ/c Vũ Tuấn Dương - Phó Chủ tịch TT UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

 

         Từ nguồn kinh phí huy động được, xã đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội và tập trung thực hiện cho các tiêu chí khó. Chính những bước đi cách làm phù hợp, diện mạo nông thôn mới và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. 100% tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được nhựa hoá và bê tông hoá, có hệ thống điện chiếu sáng về ban đêm, được trồng cây xanh, được duy tu bảo dưỡng hàng năm và có các hạng mục cần thiết như  đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây mới theo quy hoạch NTM; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh. Điều kiện sống, đi lại, sản xuất, học tập, sinh hoạt của người dân nông thôn thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. Các nhu cầu về điện, nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân được đáp ứng tốt hơn. Hệ thống thông tin, truyền thông phát triển nhanh, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn tiếp cận tri thức mới để nâng cao hiểu biết và áp dụng trong học tập, lao động, sản xuất. Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa với quy mô vừa và nhỏ, hiệu quả được nâng cao. Đã tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2022 chỉ còn 0,66%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển toàn diện, đạt kết quả nổi bật. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố, tăng cường, an ninh nông thôn được giữ vững.

         Sau khi nghe lãnh đạo xã Xuân Ninh báo cáo, Đoàn thẩm định NTM của tỉnh đã tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế các nội dung trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã. Sau khi kiểm tra thực tế và hồ sơ của từng tiêu chí, các thành viên trong đoàn đề nghị xã Xuân Ninh tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện một số nội dung trong báo cáo phù hợp với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí ngoài thực địa. Tại buổi thẩm định, các đại biểu đã thống nhất đánh giá xã Xuân Ninh cơ bản đạt 100% tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Văn Hữu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

         Phát biểu kết luận tại hội nghị thẩm định NTM nâng cao, đồng Nguyễn Văn Hữu - PGĐ Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh, Trưởng đoàn thẩm định đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Ninh trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Đồng chí đề nghị xã Xuân Ninh tiếp tục điều chỉnh báo cáo, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo góp ý của thành viên Đoàn thẩm định; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và duy trì các tiêu chí ngoài thực địa, nâng cao hơn nữa các tiêu chí xã NTM nâng cao tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu./.

anh tin bai
anh tin bai

 

Thực hiện: PV Đỗ Thị Nguyệt, Hoàng Phúc Luân - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner