image banner
Tổ khảo sát, thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2022 của tỉnh kiểm tra, thẩm định xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022 đối với xã Xuân Tiến
Lượt xem: 268

         Sáng ngày 20/10/2023, Tổ khảo sát, thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2022 của tỉnh đã về kiểm tra, thẩm định xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đối với xã Xuân Tiến. Dự hội nghị khảo sát, thẩm định có đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh; các đồng chí trong tổ khảo sát, thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh; Đồng chí Vũ Tuấn Dương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Điều phối NTM huyện, thành viên Tổ công tác xây dựng NTM huyện. Lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ công chức, Trạm y tế, Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn xã.

anh tin bai
anh tin bai

         Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Xuân Tiến đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; huy động sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp cùng với ngân sách của nhà nước, của địa phương để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tính đến tháng 12/2022, xã Xuân Tiến đã huy động được 188,91 tỷ đồng. Ngoài ra nhân dân trong xã còn hiến 131.650m2 để mở rộng đường giao thông nông thôn và làm các công trình của xã, xóm trị giá gần 20 tỷ đồng (tiêu biểu là giáo họ Vinh Sơn đã hiến gần 70m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn); nhân dân đóng góp trên 600 ngày công để kiên cố hoá đường giao thông thôn xóm, kiên cố hoá kênh mương, trồng cây, trồng hoa và làm vệ sinh trên các tuyến đường. Từ nguồn vốn huy động, xã đã đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đã quy hoạch sản xuất nông nghiệp, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp; xây dựng bổ sung cơ sở vật chất trường lớp học, trạm y tế xã đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dậy và học của các nhà trường, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; đường làng dong ngõ được cứng hóa, trồng cây, hoa, lắp đặt đèn điện chiếu sáng; các thiết chế văn hóa từ xã đến xóm được đầu tư xây dựng mới, hoạt động văn hóa TDTT được đông đảo nhân dân tham gia; hoạt động kinh tế đa dạng, phát triển nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh mới giải quyết việc làm cho lao động địa phương góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất của người dân; hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở xóm được tăng cường củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý xã hội của tổ chức đảng, chính quyền địa phương. Năm 2022 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Xuân Tiến đạt 83,2 tr.đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo không thuộc BTXH là 0,74%.

         Trong xây dựng xã NTM Kiểu mẫu Xuân Tiến đã chọn y tế làm tiêu chí nổi trội. Trạm Y tế có 6 y bác sỹ, trong đó 01 Bác sỹ đa khoa, 01 Y sỹ Y học cổ truyền, 02 Điều dưỡng, 01 nữ Hộ sinh và 01 Dược sỹ được đào tạo cơ bản theo chương trình khung của Bộ Y tế. Cơ sở vật chất đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe không ngừng được cải thiện, đội ngũ y Bác sỹ luôn nêu cao ý đức, rèn luyện y thuật chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Năm 2022, Trạm y tế xã Xuân Tiến đã khám bệnh cho: 18.980 lượt. Trong đó: Khám chữa bệnh: 5245 lượt; Khám dự phòng: 13.735 lượt. Tổ chức tốt việc khám chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT và nhân dân, không để xảy ra tai biến trong điều trị. Ngoài ra Trạm còn khám lồng ghép giữa các chương trình y tế, như khám quản lý sức khoẻ toàn diện cho học sinh các nhà trường, khám sơ tuyển cho thanh niên ở độ tuổi NVQS, điều tra đái tháo đường cho người cao tuổi. Hiện nay Tỷ lệ dân số trên địa bàn xã được quản lý sức khỏe đạt 95,17%.

anh tin bai

         Các ban ngành, đoàn thể ở địa phương còn thường xuyên phối hợp với ban hành giáo và các xứ họ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân và bà con giáo dân tích cực tham gia BHYT. Đến nay Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt 96,21%. Tỷ lệ người dân ứng dụng công nghệ số khám chữa bệnh từ xa đạt 42,27%. Tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt 95,17%.

         Ngoài ra, các lĩnh vực nổi trội khác như sản xuất nông nghiệp, Văn hóa, cảnh quan môi trường cũng được xã Xuân Tiến quan tâm nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

         Tại Hội nghị, các đồng chí thành viên Đoàn thẩm định của tỉnh đã kiểm tra hồ sơ và khảo sát thực tế,… Đoàn thẩm định của tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu, chỉ đạo và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân xã Xuân Tiến.

         Với tinh thần làm việc trách nhiệm, khách quan, Đoàn thẩm định của tỉnh đã đánh giá xã Xuân Tiến đủ điều kiện đạt xã NTM kiểu mẫu. Đây là cơ sở để báo cáo Hội đồng thẩm định, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận xã Xuân Tiến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022./.

 

Thực hiện: PV Đỗ Thị Nguyệt, Hoàng Phúc Luân - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner