image banner
Hội nghị BTV Huyện uỷ mở rộng về công tác GPMB thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển
Lượt xem: 569

Sáng ngày 04/5/2024, BTV Huyện uỷ tổ chức hội nghị mở rộng để nghe tiến độ, kết quả công tác GPMB thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển đoạn qua huyện Xuân Trường. Đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí ủy viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND-UBND huyện; Lãnh đạo Văn phòng Huyện uỷ, Văn phòng HĐND-UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng KT-HT, Phòng TN&MT, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện; đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Công chức địa chính xã Xuân Kiên.

anh tin bai

Đ/c Trần Văn Vỵ - Phó Chủ tịch UBND huyện báo cáo công tác GPMB thực hiện dự án

Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển là dự án quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển KT-XH cho các huyện phía Nam của tỉnh Nam Định, trong đó có huyện Xuân Trường. Dự án đi qua địa phận 05 xã, thị trấn gồm Xuân Ninh, Xuân Kiên, Xuân Hoà, Xuân Tiến và Thị trấn Xuân Trường với tổng diện tích khoảng 50,8 ha ảnh hưởng tới 753 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Xác định được tầm quan trọng của Dự án, thời gian qua Huyện và các địa phương có dự án đi qua thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành nghiêm các quy định trong công tác GPMB để đảm bảo tiến độ cho dự án đặc biệt là nhân dân ở hai xã Xuân Hòa và Xuân Kiên. Hiện nay, đối với phần đất nông nghiệp ngoài đồng UBND huyện đã bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công dự án và chi trả 2 đợt bồi thường, hỗ trợ cho 646 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức với tổng số tiền chi trả 69,57 tỷ đồng. Đối với đất ở KDC, UBND huyện đã phê duyệt phương án BTHT với tổng kinh phí là 236.572.912.000 đồng. Đến nay, xã Xuân Hoà đã có 47/47 hộ gia đình và 3 từ đường nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền đã chi trả là 117,37 tỷ đồng. Xã Xuân Kiên có 34/58 hộ và 2 từ đường, 2 miếu đã nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ. Hiện còn 19 hộ dân chưa đồng ý với phương án BTHT.

Cùng với công tác GPMB, huyện và xã Xuân Hoà, Xuân Kiên đã triển khai tích cực công tác chuẩn bị đất tái định cư cho nhân dân. UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư và khu dân cư tập trung xã Xuân Kiên. Đến nay, UBND huyện đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kết nối (đường, điện, cấp thoát nước) tại điểm tái định cư phân tán; đã phê duyệt mặt bằng quy hoạch và giá đất cụ thể đối với 8 vị trí TĐC (Xuân Hoà 3 vị trí, Xuân Kiên 5 ví trí). Đối với xã Xuân Hoà, UBND huyện đã bàn giao đất cho tất cả các hộ dân có đất bị thu hồi. Đối với xã Xuân Kiên, UBND huyện đã giao đất TĐC đợt 1 cho 20 hộ dân có đất bị thu hồi với 27 lô. Phê duyệt đợt 2 cho 2 hộ dân tại các điểm TĐC phân tán. Hiện xã Xuân Hoà đã bàn giao xong mặt bằng cho cho Ban QLĐT xây dựng tỉnh để tổ chức thi công. Xã Xuân Kiên còn 75m chưa bàn giao được mặt bằng do các hộ dân chưa đồng thuận với phương án BTHT và đề nghị được bố trí TĐC tại khu TĐC tập trung.

Trong công tác GPMB thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển đoạn qua huyện Xuân Trường còn gặp khó khăn do các hộ dân tại xã Xuân Kiên có đơn thư gửi UBND tỉnh, UBND huyện và các cơ quan liên quan với các nội dung: đề nghị Nhà nước thu hồi đất nào thì bồi thường bằng đất đó, thu hồi vị trí nào thì bồi thường ở vị trí tương đương, đề nghị được bố trí TĐC tại khu TĐC tập trung, đòi hỏi với chế độ TĐC; không đồng ý với giá đất bồi thường, hỗ trợ; không đồng ý với chế độ bồi thường đất vườn ao. 

Trước những khó khăn trong công tác GPMB tại xã Xuân Kiên, Thường trực Huyện uỷ - UBND huyện, Hội đồng GPMB huyện cùng UBND xã Xuân Kiên đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với các hộ dân có đất phải thu hồi và Hội đồng GPMB huyện cũng đã có công văn trả lời kiến nghị của các hộ dân. Đồng thời thành lập các tổ công tác xuống trực tiếp các hộ dân để tuyên truyền, vận động và nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến đề nghị của các hộ dân để tham mưu cho lãnh đạo HU-UBND huyện giải quyết. Tuy nhiên đến nay 19 hộ dân của xã Xuân Kiên vẫn chưa đồng thuận với phương án BTHT để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện uỷ, lãnh đạo xã Xuân Kiên cũng đã phân tích, làm rõ những khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB, những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới và đưa ra những đề xuất, giải pháp, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB dự án. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phải xác định công tác GPMB dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần huy động sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở để triển khai thực hiện. Do vậy Cấp uỷ đảng, chính quyền huyện và Đảng uỷ, UBND xã Xuân Kiên cần tập trung cao độ công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân tự giác chấp hành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hướng không chờ đến khi có đất TĐC tập trung. Vận động nhân dân ký phương án, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Tuyên truyền, vận động các hộ dân nghiên cứu, lựa chọn khu vực TĐC phù hợp với nhu cầu và tài chính của gia đình để sớm xây dựng nhà ở, ổn định đời sống. Trong khi chờ đất TĐC, đề nghị các hộ chủ động tìm chỗ để thuê nhà ở tạm; với những hộ không chủ động thuê được chỗ ở, Hội đồng GPMB huyện và UBND xã Xuân Kiên sẽ bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân và thực hiện đầy đủ việc hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới theo quy định của pháp luật và UBND tỉnh. Đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng yêu cầu Hội đồng GPMB huyện phối hợp các cơ quan Tư pháp, Công an, Thanh tra, TAND, VKSND tiếp tục tham mưu UBND huyện hoàn thiện hồ sơ pháp lý để triển khai các thủ tục tiếp theo và sẵn sàng cưỡng chế thu hồi đất bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án khi đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân đã được đảm bảo mà vẫn không chấp hành. Đẩy nhanh công tác GPMB và giao đất giai đoạn 1 khu tái định cư tập trung đối với khu vực mà các hộ đã thống nhất đăng ký; chuẩn bị thi công dự án, đảm bảo có thể thi công ngay sau khi lựa chọn được nhà thầu thi công. Phấn đấu cuối tháng 6/2024 có đất TĐC để bàn giao cho nhân dân. Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên BCĐ GPMB huyện, các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ phụ trách cụm, Huyện uỷ viên, thành viên BCĐ GPMB phụ trách xã, Hội đồng GPMB và xã Xuân Kiên tiếp tục xuống cơ sở tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân đồng thuận với phương án BTHT và bàn giao mặt bằng triển khai dự án theo đúng tiến độ tỉnh giao trước ngày 30/6/2024.

Thực hiện: Đỗ Nguyệt - Trung tâm VH-TT&TT huyện.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner