image banner
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về công tác phòng chống dịch, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19
Lượt xem: 583

         Chiều 21/12/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về công tác phòng chống dịch, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh. Tại điểm cầu huyện Xuân Trường có Đồng chí Bùi Văn Hảo - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Đồng chí Đặng Ngọc Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện; đồng chí Trần Văn Vỵ - Phó chủ tịch UBND huyện; các đồng chí thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.

anh tin bai

         Theo thông tin của Ban Chỉ đạo tỉnh, từ 1/12 đến 20/12/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 808 ca mắc COVID-19 trên địa bàn 10 huyện, thành phố; trong đó có 396 ca tại cộng đồng và 412 ca trong khu cách ly, phong tỏa. Tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp với các ca bệnh rải rác trong cộng đồng, có yếu tố dịch tễ đa dạng, phức tạp, liên quan đến doanh nghiệp, trường học, cơ quan công sở và người đi từ vùng dịch về. Các ổ dịch cũ tại các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nam Trực, Ý Yên, thành phố Nam Định đã cơ bản được kiểm soát, ghi nhận các ổ dịch mới tại các huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc, Trực Ninh. Ngành Y tế phối hợp UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Hiện nay, các cơ sở y tế trong tỉnh đang điều trị 588 bệnh nhân COVID-19. Phân tích tình trạng bệnh nhân: Số ca mắc không triệu chứng chiếm đa số 69,35%; ở thể nhẹ 24,9%; thể vừa 5,7% và thể nặng 0,89%. Tỷ lệ người nhiễm COVID-19 có bệnh nền chiếm 30%. Về tiêm vắc-xin phòng COVID-19, tỉnh ta đã tiếp nhận 2.144.812 liều; đã tiêm 1.807.132 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó mũi 1 là 1.117.710 (chiếm 87,84% người trong độ tuổi), mũi 2 là 689.422 (chiếm 54,18%). Tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi: toàn tỉnh đã tiêm 86.276 mũi, đạt 55,1% tổng số trẻ được đồng ý tiêm chủng.

         Các đại biểu tham dự hội nghị đã đề xuất các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả.

anh tin bai

Đ/c Đặng Ngọc Cường - Chủ tịch UBND huyện báo cáo công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện

         Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường cũng báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Theo đó, hiện tại trên địa bàn huyện có 4.336 trường hợp phải thực hiện  điều trị, cách ly, theo dõi sức khỏe, đã có 115 trường hợp F0 đã được chữa khỏi bệnh. Hiện nay có 36 trường hợp F0 đang điều trị tại Trung tâm Y tế  huyện, sức khỏe ổn định; có 658 trường hợp đang cách ly tại 11 khu cách ly tập trung của huyện. Có 3.626 trường hợp đang cách ly tại nhà, trong đó 946 trường hợp F1, 2.594 trường hợp F2, 86 trường hợp trở về từ vùng dịch. Riêng tháng 12  huyện đã có 15 xã phát sinh các ca F0, trong đó 21 ca F0 trong cộng đồng, 21 ca trở về từ vùng dịch, 20 ca trong khu phong tỏa, khu cách ly. Đã phong tỏa 16 xóm trên 13 xã với 278 hộ, 856 nhân khẩu; thành lập thêm 5 cơ sở cách ly tập trung tại 5 xã. Tình hình các ổ dịch tại xã Xuân Hồng đã qua 20 ngày không phát sinh ca bệnh mới, các khu phong tỏa đã được gỡ bỏ, ngày 13/12 học sinh xã Xuân Hồng được đi học trở lại bình thường. Ổ dịch tại 2 công ty Lakeland và DT Xuân Trường sau 14 ngày không xuất hiện thêm ca bệnh mới. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đang được kiểm soát tốt. Đến nay huyện Xuân Trường đã tiêm bao phủ mũi 1 cho 92,5% dân số trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng, số người còn lại cần tiêm trả mũi 2 là 51.418 người, dự kiến kết thúc tiêm trả mũi 2 cho người dân từ ngày 22/12-24/12/2021. Đã tiêm phòng mũi 1 cho người từ 15-17 tuổi được 5.550 người. Số trẻ từ 12-14 tuổi cần tiêm mũi 1 là 9.080 người, đã được cấp đủ lượng Vắc xin và sẽ tổ chức tiêm xong trước ngày 25/12/2021. Phấn đấu tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 12-17 tuổi trong tháng 01/2022.

anh tin bai

Đ/c Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị (Nguồn: Namdinh.gov.vn)

         Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh  nhận định: Tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng, trong khi đó một số người có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh về phòng chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Các huyện, thành phố thực hiện đánh giá đúng cấp độ dịch. Tăng cường, khuyến cáo người dân, cán bộ thực hiện 5K, tiêm vắc xin, điều trị, công nghệ, nhất là đeo khẩu trang, không tập trung đông người, hạn chế quy mô các đám cưới, đám giỗ, đám ma. Kêu gọi từng người dân, từng gia đình tự giác bảo vệ chính mình. Người dân nên tự xét nghiệm khi có dấu hiệu hoặc tiếp xúc với mối nguy để kịp thời phát hiện, điều trị, bảo vệ mình và gia đình. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn chỉ đạo tổ COVID cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 với tinh thần vắc xin tiêm sớm nhất là vắc xin tốt nhất. Phấn đấu toàn tỉnh hoàn thành tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên và hoàn thành tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12-17 tuổi trước ngày 27-12. Sau tiêm chủng, phải cập nhật dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng quốc gia. Sở Y tế phải có công văn hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 (chậm nhất là ngày 26-12). Công an tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an, thôn xóm, tổ COVID cộng đồng tăng cường kiểm tra, theo dõi, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, nhất là người về từ vùng dịch về phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng dịch tại các đơn vị, khu dân cư, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường cách ly tại nhà các trường hợp đủ điều kiện, thực hiện giám sát chặt chẽ. Ngành Y tế, các huyện, thành phố rà soát, tăng cường năng lực thu dung, điều trị, đảm bảo F0 được tiếp cận y tế, cấp đủ thuốc nhanh nhất. Sở Y tế xây dựng phương án điều trị F0 tại nhà. Sở Tài chính, Sở Y tế, các huyện, thành phố rà soát trình tự mua sắm sinh phẩm, thuốc, vật tư, thiết bị y tế phòng dịch đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực. Tăng cường năng lực cho y tế các tuyến, có kế hoạch, kịch bản, chủ động ứng phó với mọi tình huống. Cán bộ, công chức, viên chức đi đầu gương mẫu trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thực hiện 5K, hạn chế đi lại, không tập trung đông người, kêu gọi người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

         Ngay sau Hội nghị trực tuyến với UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện đã họp triển khai ngay nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Đặng Ngọc Cường - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu các địa phương, đơn vị: phòng chống dịch phải tối thượng tuân thủ nguyên tắc “ kịp thời, chính xác, trung thực, trách nhiệm cao nhất”, nhất là việc cập nhật thông tin số liệu phải đảm bảo chính xác và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương của tỉnh, hướng dẫn các sở ngành về phòng chống dịch bệnh. Chủ động xử lý các tình huống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao huyện tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở, nhất là tuyên truyền để các địa phương có nhiều ca bệnh phải quản lý chặt chẽ người trở về từ vùng dịch, thông báo cho người thân trước khi về nhà phải đến trạm y tế để khai báo y tế để được tư vấn trước khi về nhà. Các xã, thị trấn cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ công dân trở về từ các tỉnh thành, nhất là từ vùng dịch và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, đúng quy định. Giám sát chặt chẽ các công dân đang phải thực hiện cách ly tại nhà, phát huy vai trò giám sát của tổ Covid cộng đồng trong việc phòng chống dịch dịch bệnh tại địa phương. Tổ chức tốt truy vết thần tốc, test nhanh kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tổ chức khoanh vùng, phong tỏa, kiểm soát kịp thời, nghiêm ngặt các ổ dịch phát sinh. Khẩn trương thành lập thêm cơ sở điệu trị bệnh F0 của huyện. Phòng giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Ban giám hiệu các trường học tuyên truyền  giáo viên và học sinh nhất là giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm nếu bản thân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và khai báo y tế kịp thời khi phát hiện học sinh có biểu hiện nghi nhiễm; đồng thời chuẩn bị các phương án phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh để học sinh đến trường học an toàn. Tiếp tục triển khai tiêm phòng Vắc xin mũi 2 cho người đủ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 12-14 tuổi tại các điểm tiêm trên địa bàn huyện đã được Sở Y tế phê duyệt. Trung tâm và Y tế và Phòng y tế, các cơ quan chuyên môn của huyện trên cơ sở chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

 

Thực hiện: Nguyễn Huệ - Trung tâm VHTT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner