image banner
Huyện Xuân Trường sơ kết 05 năm thực hiện luật nghĩa vụ Quân sự và tổng kết công tác QPAN, công tác tuyển quân năm 2021
Lượt xem: 586

    Sáng ngày 30/3/2021, UBND huyện tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, tổng kết nhiệm vụ GDQP an ninh năm 2020, nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an năm 2021. Về dự có lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; đ/c Bùi Văn Hảo, Tỉnh Ủy Viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, đ/c Đặng Ngọc Cường - Phó bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí phó chủ tịch HĐND, UBND huyện; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Ủy viên BCH đảng bộ huyện, các đồng chí thành viên hội đồng GDQPAN huyện, LĐ các cơ quan ban ngành đoàn thể huyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng BCH quân sự, Trưởng công an các xã, thị trấn, đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

    Trên cơ sở Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn, trong 5 năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt các bước trong quy trình tuyển quân. Làm tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành; xây dựng tổ tư vấn pháp luật để trực tiếp giải đáp các thắc mắc của nhân dân về luật NVQS... Ban CHQS huyện với chức năng là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành Chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện luật Nghĩa vụ quân sự. Thành lập Hội đồng NVQS bảo đảm đúng thành phần theo luật định; Hội đồng NVQS đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Các xã, thị trấn đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thành lập Hội đồng NVQS đúng, đủ thành phần; phân công thành viên Hội đồng NVQS phụ trách từng địa bàn, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật NVQS và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm trong công tác tuyển quân được các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện. Kết quả, sau 5 năm toàn huyện đã đăng ký, quản lý tổng nguồn sẵn sàng nhập ngũ là 45.136 công dân trong độ tuổi. Công tác xét duyệt nguồn thanh niên được thuận lợi, các tiêu chuẩn trong xét duyệt rõ ràng, minh bạch. Xét duyệt danh sách tạm miễn, tạm hoãn, danh sách phát lệnh nhập ngũ, công khai đến thôn, xóm, tổ dân phố, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật. Hội đồng NVQS các cấp tổ chức họp xét duyệt các tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, xét chính sách đúng quy trình, đầy đủ thành phần. Từ năm 2016 đến năm 2021 tổng nguồn 45.136 công dân nam trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; trong đó tạm miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ 26.041 công dân. Đề nghị gọi khám sức khỏe 6.683 công dân. Công tác khám sức khỏe thực hiện NVQS theo đúng quy định tại Thông tư của liên Bộ Y tế - Quốc phòng. Toàn huyện đã điều khám 7.018 công dân, lên trạm 6.684 = 95,3% so điều khám, được sức khoẻ 2.820 thanh niên. Bên cạnh đó, công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ được tổ chức chu đáo, nghiêm túc. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 1.625 công dân/1.548 chỉ tiêu được giao, đã bàn giao 1.548 nam công dân cho các đơn vị quân đội, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

    Về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch cụ thể về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an năm 2021 và được quán triệt, triển khai tới tất cả các Đảng bộ, Chi bộ địa phương, đơn vị trong huyện. Ban chỉ huy quân sự huyện tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch hướng dẫn các xã thị trấn làm tốt công tác nắm nguồn, đăng ký danh sách nam công dân tuổi 17, đăng ký nguồn thanh niên nhập ngũ tuổi từ 18 đến 27 đảm bảo an toàn, chặt chẽ và đúng luật. Kết quả toàn huyện đã phân loại nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, tổng nguồn nam công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ năm 2021 là 5.354 thanh niên, trong đó số thanh niên đủ điều kiện gọi khám sức khỏe 2.346 thanh niên, tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ 3.008 thanh niên. Ban CHQS huyện đã tổ chức phát lệnh gọi công dân khám sức khỏe theo đúng danh sách được Hội đồng NVQS huyện phê duyệt tổng số 1.000 thanh niên so với đề nghị của các xã, thị trấn, trong đó gọi khám thực hiện NVQS là 980TN, Công an là 20TN. Kết quả lên trạm khám nghĩa vụ quân sự 924 thanh niên = 94,3% . Các xã, thị trấn có số thanh niên lên trạm và đạt tỉ lệ sức khỏe cao như Xuân Thành, Xuân Đài, Xuân Phú, Xuân Vinh, Xuân Ninh, Xuân Kiên, Xuân Hoà, TT Xuân Trường,...

    Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo Ban CHQS huyện, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với cán bộ đơn vị nhận quân tiến hành thâm nhập, đồng thời tổ chức tự thâm nhập, chốt quân số; phối hợp với công an huyện, các xã, thị trấn xét duyệt tiêu chuẩn chính trị cho thanh niên nhập ngũ bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục. Đã thâm nhập, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chốt quân số, hoàn chỉnh hồ sơ cho 381 thanh niên, phát lệnh gọi nhập ngũ 270 thanh niên trong đó Quân đội 257, Công an 13 thanh niên. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà và tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ và bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

    Kết quả trong đợt giao quân năm 2021, huyện Xuân Trường giao 258 thanh niên trong đó có 245 làm nghĩa vụ quân sự và 13 TN tham gia công an nghĩa vụ đảm bảo 100% chỉ tiêu giao. Lễ giao, nhận quân tại huyện bảo đảm nhanh, gọn, an toàn, đúng thời gian, đúng luật, được cấp trên đánh giá cao, ngày giao quân thực sự là “Ngày hội của thanh niên Xuân Trường lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và BVTQ”

Đ/c Đặng Ngọc Cường - Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

    Trong công tác giáo dục quốc phòng an ninh, Huyện ủy, HĐND-UBND huyện đã  chỉ đạo Ban CHQS huyện phối hợp với Công an huyện, Ban tuyên giáo Huyện ủy -Trung tâm BDCT huyện, Phòng GD&ĐT huyện và các cơ quan có liên quan rà soát các đối tượng cần được bồi dưỡng kiến thức QPAN theo đúng Nghị định số 13/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 38/2014/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Năm 2020, huyện đã mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 181 đồng chí cán bộ đối tượng 4; Mở 1 lớp đối tượng Đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện . Đồng thời chỉ đạo và cử cán bộ, giáo viên của Ban CHQS huyện, Công an huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện và Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo huyện tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 200 tăng, ni phật tử trên địa bàn huyện. Thông qua các lớp bồi dưỡng quốc phòng an ninh đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp các ngành cán bộ, đảng viên và nhân dân về quan điểm , đường lối quốc phòng- an ninh của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ XD nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác GD quốc phòng an ninh cho học sinh các Trường THPT trên địa bàn huyện được quán triệt triển khai đồng bộ các Thông tư, Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Kế hoạch của Hội đồng GDQPAN tỉnh, huyện, của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; triển khai công tác GDQPAN một cách toàn diện với những biện pháp, hình thức phù hợp, hoàn thành nội dung chương trình.

    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hảo, Tỉnh Ủy Viên- Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà cơ quan đơn vị các xã thị trấn đã đạt được trong công tác giáo dục quốc phòng an ninh năm 2020, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, và tham gia nghĩa vụ công an năm 2021, đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế cần khắc phục cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng an ninh năm 2021 và công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Cường PBT huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022 và những năm tiếp theo đề nghị cấp ủy chính quyền các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở phải coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt về luật nghĩa vụ quân sự, các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc tuyên truyền vận động giáo dục thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ hoặc trong việc vận động người thân thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thường xuyên kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật. Đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị có liên quan và đội ngũ cán bộ cơ sở trong việc chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương có chất lượng ra quân chưa tốt cần phải tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và chỉ rõ vai trò trách nhiệm các tập thể cá nhân trong lãnh đạo chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Đề nghị Công an huyện chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, cơ quan Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp huyện và các cơ quan trọng khối Nội chính kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn làm tốt việc hoàn thiện thủ tục củng cố hồ sơ đối với những trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, những hồ sơ đã xử lý hành chính để tiếp tục theo dõi khởi tố truy tố khi đủ điều kiện. Đối với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh cần tăng cường sự lãnh đạo của đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền với công tác giáo dục quốc phòng an ninh. Đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cơ quan đơn vị, địa phương trong lãnh đạo quản lý công tác giáo dục quốc phòng an ninh. Coi công tác giáo dục quốc phòng an ninh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên phải tập trung lãnh đạo chỉ đạo. Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện. Đồng thời phải làm tốt công tác phối hợp giữa các cấp các ngành, phát huy vai trò trách nhiệm của cơ quan tổ chức và thành viên Hội đồng Giáo dục quốc phòng an ninh trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để đề ra các biện pháp chủ trương nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác giáo dục quốc phòng an ninh trên địa bàn. Coi trọng việc tuyên truyền phổ biến kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng và cho toàn dân bảo đảm nội dung phong phú, hình thức đa dạng, phương pháp linh hoạt phù hợp với từng đối tượng để người dân dễ hiểu dễ nhớ dễ làm. Qua đó thực hiện và xây dựng được tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc trong việc bảo vệ tổ quốc. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức quán triệt chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác giáo dục quốc phòng an ninh. Thường xuyên kiện toàn Hội đồng Giáo dục quốc phòng an ninh ở huyện và các xã thị trấn đảm bảo số lượng thành phần nhằm nâng cao năng lực tham mưu chỉ đạo tổ chức thực hiện; giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, thường xuyên rà soát bổ sung quy chế, kế hoạch hoạt động của hội đồng cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ quyền hạn và yêu cầu của công tác giáo dục quốc phòng an ninh trong giai đoạn mới. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy công tác giáo dục quốc phòng an ninh huyện nhất là giảng dạy cho các đối tượng chức sắc chức việc tôn giáo.

Đ/c Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo Hội nghị

    Tại Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện luật nghĩa vụ quân sự, tổng kết nhiệm vụ GDQP an ninh năm 2020, nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an năm 2021 có 7 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và công tác GDQP được nhận bằng khen, giấy khen của UBND huyện.

 
Đ/c Đặng Ngọc Cường trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và GDQP
 
 
Thực hiện: P/v Nguyễn Thị Huệ- Hoàng Phúc Luân
Trung tâm VHTT&TT huyện
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner