image banner
Khai mạc Lễ hội truyền thống Đền An Cư xã Xuân Vinh
Lượt xem: 761

    Sáng ngày 27/01/2023, tức ngày mùng 6 tháng giêng năm Quý Mão, Ban tổ chức lễ hội và nhân dân làng An Cư xã Xuân Vinh tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đền An Cư xã Xuân Vinh. Dến dự và dâng hương tại lễ hội có Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện; Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn xã, đại biểu đại diện các xóm, các đồng chí đảng viên cao tuổi đảng, các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2023, Hội đồng hương người làng An Cư ở các tỉnh, thành phố. Các trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên tham gia điều hành, thi đấu các môn thể thao trong lễ hội cùng đông đảo nhân dân và quý khách thập phương.

    Lễ hội Đền làng An Cư xã Xuân Vinh được tổ chức vào mồng 6, mồng 7 tháng Giêng hàng năm để tỏ lòng biết ơn đối với công lao to lớn của Đức Thần Hoàng làng cùng Đức Thần Tổ, đã “khai cơ” phát thảo quai đê lấn biển lập ấp từ năm 1422 và tạo dựng nên các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, xây dựng lên làng An Cư ngày nay. Hiện nay lịch sử Đền còn lưu giữ được 17 đạo sắc phong qua các triều đại phong các vị phúc thần. Đền làng An Cư, xã Xuân Vinh được xây dựng từ năm 1448, nơi đây thờ Tam vị Phúc Thần, Tứ vị Đại Vương có công to lớn đối với dân tộc và nhân dân trong vùng đó là: Nam Hải Phạm Đại Vương, Thượng Đẳng Phúc Thần; Huy Quang Thượng Đẳng Phúc Thần - Linh Lang Đại Vương Thượng Đẳng Phúc Thần; Đương Cảnh Thành Hoàng Phúc Diễn Tôn Thần.  

    Trải qua nhiều khó khăn thử thách các thế hệ người dân làng An Cư luôn giữ gìn tôn tạo xây dựng ngôi Đền ngày càng khang trang đẹp đẽ. Ngày 21/01/1992, Đền An Cư  xã Xuân Vinh vinh dự được nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Hội làng An Cư ngoài các nghi thức tế, lễ, rước kiệu, hát chèo,còn tổ chức nhiều trò chơi như: bơi chải, bóng chuyền và một số trò chơi dân gian khác…; đặc biệt môn bơi chải với sự tham gia thi đấu của 5 xóm khu vực An Cư không thể thiếu trong lễ hội làng. Đây là hình thức để dân làng rèn luyện sức khỏe, đoàn kết thi đua xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

    Lễ hội xuân truyền thống Đền An Cư xã Xuân Vinh là một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và khách thập phương tham dự; qua đó đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của một di tích đã được nhà nước công nhận./.

Một số hình ảnh lễ hội

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Thực hiện: PV Phạm Mây - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner