image banner
Nhân dân làng Xuân Bảng và UBND thị trấn Xuân Trường tổ chức lễ hội truyền thống Đền Làng Xuân Bảng năm 2024
Lượt xem: 326

         Sáng ngày 21/3/2024 (tức ngày 12/2 năm Giáp Thìn), Nhân dân làng Xuân Bảng và UBND thị trấn Xuân Trường tổ chức lễ hội truyền thống Đền Làng Xuân Bảng năm 2024. Về dự và dâng hương có đ/c Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đ/c Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư TT Huyện ủy; đ/c Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đại diện các cơ quan ban ngành, đoàn thể huyện; đại diện Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể thị trấn Xuân Trường cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

anh tin bai

Quang cảnh Lễ hội

anh tin bai

         Đền Xuân Bảng thuộc thị trấn Xuân Trường là di tích thờ tướng quân Ngô Miễn, người có công tập hợp nhân dân và các dòng họ về đây khai hoang mở đất. Tướng quân Ngô Miễn sinh ra trong một gia đình hào phú ở thôn Mai, xã Xuân Phương, huyện Kim Hoa, trấn Kinh Bắc vào năm thứ 2 đời vua Trần Nghệ Tông (1371). Năm Quang Thái thứ nhất (1388), Ngô Miễn thi đỗ Thái học sinh nhưng vì chán cảnh quan trường nên ở nhà dạy học chờ thời. Trong thời gian này ông đã nhiều lần tới vùng Sơn Nam (Nam Định) và thấy vùng biển trù phú nên đã tập hợp được mười dòng họ: Ngô, Đỗ, Trần, Hoàng, Bùi, Phạm, Nguyễn, Đinh, Vũ, Đào về đây khai hoang lập ấp.

         Năm 1400, Ngô Miễn ra làm quan nhà Hồ và tham gia cuộc kháng chiến chống giặc Minh xâm lược. Khi kinh thành Tây Đô thất thủ, vua quan nhà Hồ bị bắt, ông không chịu rơi vào tay giặc nên đã nhảy xuống biển Kỳ La thuộc châu Nhật Nam (nay là vùng biển Nghệ Tĩnh) tự vẫn vào ngày 12-5-1407, lúc này ông mới 36 tuổi.

         Đền Xuân Bảng còn là di tích thờ hai anh em Đỗ Thận Đoan và Đỗ Nhân Tăng. Cả hai anh em vốn là cháu xa của tướng quân Ngô Miễn và làm quan dưới hai triều vua Lê Hy Tông và Lê Dụ Tông. Đỗ Thận Đoan giữ chức: "Đặc tiến kim tử vinh lộc đại phu, kiêm Tri thị nội thư, Tả hộ quốc đăng bá, Tứ lê giám, Đỗ thái giám"  Đỗ Nhân Tăng giữ chức: "Đặc tiến phụ quốc thượng tướng quân, Phó quan tri nội giám Tổng thái giám ". Việc thờ tự hai ông tại đền Xuân Bảng là để tri ân công đức lúc sinh thời đã về đây giúp dân củng cố các tuyến đê, quyên góp tiền để xây dựng xóm làng và các công trình văn hóa. Ngôi đền là biểu tượng cội nguồn, là hình ảnh của tinh thần đoàn kết, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của người dân Xuân Bảng xưa và nay. Với những giá trị lịch sử và kiến trúc độc đáo ở một vùng quê ven biển, di tích đền Xuân Bảng ngày càng thu hút du khách về dự lễ hội hàng năm cũng như tìm hiểu, nghiên cứu về mảnh đất con người Xuân Bảng, huyện Xuân Trường.

anh tin bai

Các đ/c Thường trực Huyện ủy dự, dâng hương tại Lễ hội

anh tin bai
anh tin bai

         Để tạo điều kiện cho nhân dân, cũng như quý khách thập phương về dự lễ hội, UBND thị trấn phối hợp với Công an huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện làm tốt công tác quản lý lễ hội; tuyên truyền, vận động nhân dân, quý khách thập phương thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội; đồng thời bố trí các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đặc biệt không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan./.

anh tin bai
anh tin bai

 

Thực hiện: Ngọc Hiển - Văn phòng HĐND-UBND huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner