image banner
Phỏng vấn bà Lê Thị Tố Nga - Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện trước thềm Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Xuân Trường nhiệm kỳ 2024-2029
Lượt xem: 440

              Nhiệm kỳ qua, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã bám sát các nhiệm vụ chính trị ở địa phương phấn đấu triển khai thực hiện và hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ huyện Xuân Trường lần thứ XX đề ra. Nội dung, phương thức hoạt động thường xuyên được đổi mới, hướng các hoạt động về cơ sở, thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo, từ thiện; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng huyện Xuân Trường ngày càng phát triển.

Trước thềm Đại hội MTTQ huyện Xuân Trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029, phóng viên đài chúng tôi có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Tố Nga - Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phóng viên: Chào bà! Xin bà cho biết một số kết quả hoạt động nổi bật của Ủy ban MTTQ các cấp huyện Xuân Trường đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Bà Lê Thị Tố Nga- Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện:

Dưới sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Xuân Trường  đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn huyện; nâng cao chất lượng, hiệu quả các Cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong huyện cùng với các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp công sức, tiền của cùng cáp ủy đảng, chính quyền xây dựng NTM, đô thị văn minh. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao tại 20 xã, TT; xây dựng NTM kiểu mẫu tại 6 đơn vị. Đến nay, 20/20 xã, thị trấn đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 06 đơn vị được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ quỹ Vì người nghèo, ủng hộ nhân dân các vùng bị thiên tai, lũ lụt. Trong nhiệm kỳ, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong huyện đã vận động được trên 2 tỷ đồng trong đó cấp huyện đạt 546 triệu đồng. Bằng nguồn lực hỗ trợ từ quỹ cấp trên và quỹ của huyện, xã, gia đình, dòng tộc, khu dân cư... trong nhiệm kỳ qua đã xây mới 60 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 25 nhà, với tổng số tiền hỗ trợ gần 2 tỷ đồng, trong đó từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương, của Tỉnh hỗ trợ xây mới 31 nhà với tổng số tiền hỗ trợ là 1 tỷ 540 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ xây mới 03 nhà với số tiền 50 triệu đồng. Các tổ chức thành viên đã xây dựng trên 20 nhà đại đoàn kết và nhà tình thương... Nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày thương binh liệt sỹ... MTTQ huyện, các tổ chức thành viên và các xã, thị trấn tổ chức thăm hỏi hỗ trợ hàng ngàn xuất quà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ khó khăn đột xuất, động viên học sinh nghèo vượt khó... trị giá hàng tỷ đồng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo đã từng bước đi vào nề nếp, việc sử dụng đảm bảo đúng mục đích, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Năm 2020 đã vận động, ủng hộ đồng bào Miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, bão, lũ là 1 tỷ 454 triệu đồng, 11,08 tấn gạo, 202 thùng mì tôm, 100 quyển vở mới, 07 thùng sữa và nước lọc, 13 áo sơ mi mới; Vận động, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền trên 2,3 tỷ đồng; vận động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với số tiền là 161 tiệu đồng. Bên cạnh đó, chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội ở một số địa bàn dân cư, đã xây dựng và duy trì nhiều phong trào, mô hình quần chúng tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đem lại hiệu quả thiết thực.

Việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, ngày càng đổi mới, có nhiều sáng tạo về phương thức, cách thức triển khai, đi vào chiều sâu với chất lượng cao hơn. MTTQ Việt Nam các cấp chủ động nắm tình hình để kịp thời phát hiện, tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra thông qua hoạt động giám sát của Mặt trận theo quy định của pháp luật. Thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Tích cực phối hợp và tham gia đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện đảm bảo theo quy định và đạt hiệu quả thiết thực.

Ngoài ra, MTTQ huyện còn tăng cường mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân; Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ huyện trong giai đoạn mới. Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua 186 tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện ghi nhận tặng Bằng khen, Giấy khen; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen.

anh tin bai

Phóng viên: Vậy trong nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ huyện Xuân Trường đề ra những giải pháp nào để nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp trong huyện, thu hút các tầng lớp tham gia phong trào thi đua yêu nước ở địa phương?

Bà Lê Thị Tố Nga - Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện:

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, chúng tôi xác định công tác Mặt trận sẽ có những thuận lợi là cơ bản, song cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Phát huy truyền thống của huyện văn hóa cách mạng, huyện anh hùng, quê hương Tổng Bí thư Trường Chinh. Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện sẽ tập trung thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc: Thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; đại diện tập hợp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận cấp trên và đôn đốc, giám sát việc xử lý giải quyết. Phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, vận động nhân dân tham gia xây dựng Nhà nước, xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Vận động nhân dân tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động; động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng của sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, vươn lên làm giàu chính đáng, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền vượt qua khó khăn, thách thức, tạo đà tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế. Chú trọng vận động nhân dân xây dựng đời sống mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường; tăng cường tự quản, đẩy lùi tiêu cực, tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu bền vững và phát triển, đô thị văn minh. Làm tốt công tác lan tỏa đến những người con quê hương Xuân Trường đang sinh sống, học tập, công tác trên mọi miền đất nước và nước ngoài về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và các địa phương. Đấu tranh chống lại những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Đổi mới toàn diện các mặt công tác, các lĩnh vực hoạt động của Mặt trận, từ việc xây dựng và ban hành chủ trương, tổ chức triển khai thực hiện, tăng cường cơ chế phối hợp trong và ngoài hệ thống, tăng cường tập huấn nâng cáo kiến thức và ký năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác MT, nhằm đáp ứng nhu cầu công tác trong thời kỳ mới... Lấy Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm làm tâm điểm gắn bó, đoàn kết; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội, ý chí tự lực, tự cường của mỗi người dân, của từng khu dân cư; củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

anh tin bai

Phóng viên: Chào mừng Đại hội MTTQ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029, Vậy Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Xuân Trường đã phát động các phong trào thi đua gì để chào mừng Đại hội thưa bà?

Bà Lê Thị Tố Nga - Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện:

Trong thời gian này, Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các tổ chức Mặt trận, các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở bằng những hoạt động cụ thể như tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân các PTTĐ yêu nước và các cuộc vận động để mỗi đơn vị, mỗi cá nhân có một việc làm cụ thể, ý nghĩa để hướng về Đại hội. Chúng tôi đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, khởi công xây dựng các ngôi nhà ĐĐK cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Và đặc biệt trong dịp này, MTTQ huyện cũng phát động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên hướng về Đại hội bằng các hoạt động thiết thực. Phát động nhân dân treo cờ Tổ quốc. Sau Đại hội sẽ lan tỏa các dự thảo Nghị quyết, các mục tiêu phát triển KT-XH, các mục tiêu của Mặt trận trong thời gian tới.

Với tinh thần ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - ĐỔI MỚI – PHÁT TRIỂN ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong huyện phát huy mọi tiềm năng, vượt qua mọi khó khăn thử thách thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu và 6 chương trình phối hợp thống nhất hành động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ huyện khóa 21 nhiệm kỳ 2024-2029 đề ra, góp phần xây dựng huyện Xuân Trường sớm thành huyện Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, xứng đáng là quê hương Tổng Bí thư Trường Chinh kính mến.

Phóng viên: Vâng xin ảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn! 

Thực hiện: Đỗ Nguyệt - Trung tâm VH-T&TT huyện.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner