image banner
Xã Xuân Thủy tổ chức Hội nghị kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã (01/9/1947- 01/9/2022)
Lượt xem: 242

    Trong không khí cùng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; Sáng ngày 28/8/2022, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ xã Xuân Thủy long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt nam, 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã (01/9/1947- 01/9/2022).

anh tin bai

    Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; đồng chí Đoàn Văn Kiển - Nguyên Ủy viên BCHTW Đảng, Nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn than khoáng sản VN; đồng chí Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy,  đồng chí Đặng Ngọc Cường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện.

anh tin bai

Đ/c Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thủy trình bày diễn văn kỷ niệm


    Diễn văn ôn lại truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ xã tại Hội nghị đã nêu rõ: Trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, ngày 01/9/1947 tại nhà Cụ Đoàn Ngọc Đường - Xóm Chính Trung, Làng Hoành Quán, nay là xóm 5 xã Xuân Thủy, Đ/c Nguyễn Lữ thay mặt cho Huyện ủy Xuân Trường đã công bố Quyết định kết nạp 4 đ/c là những thanh niên tiêu biểu sớm giác ngộ tinh thần cách mạng đó là đ/c Vũ Văn Thiểm, đ/c Đoàn Tiến Vinh, đ/c Phạm Thế Quảng, đ/c Đoàn Tất Tiên vào Đảng cộng sản Đông Dương và tuyên bố thành lập Chi bộ Xuân Thủy Quán, tiền thân của Đảng bộ xã Xuân Thủy ngày nay, đ/c Vũ Văn Thiểm được chỉ định làm Bí thư chi bộ. Ngay sau khi được thành lập, Chi bộ đảng đã đề ra những chủ trương và nhiệm vụ cụ thể nhằm củng cố chính quyền, xây dựng các đoàn thể, xây dựng lực lượng vũ trang, lãnh đạo nhân dân phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, tích cực tuyên truyền giáo dục giác ngộ cách mạng cho quần chúng, phát triển mạnh đội ngũ đảng viên. Đến tháng 10/1949 số đảng viên đã lên tới 84 đ/c, chất lượng lãnh đạo của chi bộ ngày càng được củng cố. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các nhiệm vụ chính trị của địa phương được tổ chức thực hiện đạt kết quả cao như: Phong trào khai hoang phục hóa, phong trào bình dân học vụ, các hủ tục mê tín dị đoan từng bước được loại trừ.

    Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyền. Ngay tại địa phương Chi bộ đảng đã lãnh đạo nhân dân tích cực chuẩn bị về mọi mặt sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương. 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, 7 năm giặc chiếm đóng, càn quét quê hương, thời kỳ 2 năm 4 tháng đầy đau thương và uất hận (từ 10/1949 đến 02/1952) chính là thời điểm khó khăn nguy hiểm và gian khổ; dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Huyện ủy Xuân Trường, Chi bộ đã lãnh đạo nhân dân kiên cường bám trụ, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ: “vừa kháng chiến, vừa kiến quốc” với truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh anh dũng, mưu trí, sáng tạo, chi bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Xuân Thủy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Phối hợp chiến đấu và trực tiếp chiến đấu chống 49 trận càn, tiêu diệt và bắt sống hàng chục tên địch, kêu gọi 139 hàng binh, tổ chức 5 đợt phá tề, đốt 8 điếm canh, đào hàng trăm hầm bí mật nuôi giấu và bảo vệ cán bộ, 138 người con Xuân Thủy đã xung phong đi bộ đội, trong đó có 2 người tham gia đội cảm tử quân, 93 người tham gia dân công hỏa tuyến, 230 người tham gia lực lượng dân quân du kích, hơn 100 cán bộ đảng viên, du kích và nhân dân bị địch bắt tù đày giam cầm, tra tấn dã man, trong đó 46 cán bộ, đảng viên, du kích đã anh dũng hy sinh.

    Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, 116 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh, trong đó liệt sỹ Đặng Ngọc Ngự được truy tặng danh hiệu AHLLVTND; 47 người là Thương binh, 36 người là bệnh binh; 4 gia đình cơ sở cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; 13 bà mẹ được truy tặng danh hiệu “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Trên 500 người được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, 109 gia đình và cá nhân được Thủ tướng chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen, 25 người đã được Thủ tướng chính phủ tặng “Kỷ niệm chương Chiến sỹ cánh mạng bị địch bắt tù đày”; 150 thanh niên xung phong, 65 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Với những đóng góp to lớn, Nhân dân và lực lượng vũ trang xã Xuân Thủy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu:“Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 1984, cán bộ và nhân dân xã Xuân Thủy đã vinh dự được Nhà nước thưởng Huân chương lao động Hạng Ba.

    Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ xã Xuân Thủy đã trải qua 28 kỳ Đại hội, từ 4 đảng viên là hạt giống đỏ năm 1947, đến nay Đảng bộ có 243 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ, có 109 đồng chí được tặng huy hiệu Đảng từ 30 năm đến 65 năm tuổi Đảng. Đa số các đ/c đảng viên đều giữ được phẩm chất đạo đức của người cán bộ đảng viên. Đảng bộ giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ năm 1996 - 2005 Đảng bộ, chính quyền xã luôn đạt trong sạch vững mạnh. Từ 2006  đến nay là đơn vị hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chính quyền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, MTTQ và các tổ chức CT-XH luôn đạt tiên tiến của huyện.

    Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Thủy luôn xác định phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng đảng là then chốt, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BCH Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung, trọng tâm là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Năm 2016 xã được công nhận xã đạt nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là năm 2021 được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Huyện ủy- HĐND-UBND - MTTQ và các ban ngành của huyện, Đảng, chính quyền, MTTQ và toàn thể nhân dân đã đồng lòng, quyết tâm triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao; việc củng cố và xây dựng hệ thống chính trị, nâng cấp cơ sở hạ tầng được triển khai đồng bộ: Hệ thống giao thông từ xã đến các thôn xóm đều được cứng hoá bằng nhựa và bê tông, hệ thống giao thông nội đồng từng bước được kiên cố phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp. Các thiết chế văn hoá ở cở sở như nhà văn hoá xóm được xây dựng mới và sửa chữa nâng cấp phục vụ tốt cho sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư. Các công trình thiết yếu được tập trung thực hiện như: Trụ sở làm việc của Đảng, chính quyền và các ngành được xây mới, Trường, Trạm, khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt, công tác phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, đường giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng trên phạm vi toàn xã, hệ thống Camera an ninh được củng cố nâng cấp, làm mới. Cơ sở vật chất các nhà Trường được đầu tư xây dựng, trường Tiểu học được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trường MN, THCS được công nhận đạt chuẩn mức độ 1 và chuẩn xanh- sạch - đẹp. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh-sạch-đẹp, công tác khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm. Công tác an sinh xã hội, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, việc thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng được đặc biệt quan tâm, phong trào đền ơn đáp nghĩa uống nước nhớ nguồn được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nghĩa trang liệt sỹ được nâng cấp, cải tạo khang trang sạch đẹp. Với tổng nguồn đầu tư cho xây dựng NTM của xã từ 2010 đến nay lên tới hơn 87 tỷ đồng, trong đó nguồn nhân dân đóng góp hơn 38 tỷ đồng và hơn 170.000m2 đất nông nghiệp được nhân dân hiến phục vụ chỉnh trang đồng ruộng.

anh tin bai

Đ/c Phạm Gia Túc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng

anh tin bai

Đ/c Đoàn Văn Kiển - Nguyên Uỷ viên BCH TW Đảng, Nguyên Chủ tịch HĐQT

kiêm tổng giám đốc Tập đoàn than khoáng sản VN tặng hoa chúc mừng

anh tin bai

Đ/c Bùi Văn Hảo - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tặng hoa chúc mừng 


    Tại lễ kỷ niệm, Đồng chí Phạm Gia Túc Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Bùi Văn Hảo Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã tặng hoa chúc mừng Đảng bộ xã.

anh tin bai

Đ/c Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm


    Phát biểu tại buổi lễ kỷ niêm, đồng chí Phạm Minh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy vui mừng phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ, toàn diện của xã Xuân Thủy trong những năm qua, đồng thời mong muốn Đảng bộ xã phát huy truyền thống 75 năm qua, tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, đồng chí nhấn mạnh: Đảng bộ xã cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương trong tinh hình mới của Đảng, nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quê hương cách mạng, của Đảng bộ xã qua các thời kỳ. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII,XIII). Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương ở tất cả các cấp ủy tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn xã. Đảm bảo sự thống nhất trong Đảng và sự  đồng thuận của nhân dân trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Tăng cường củng cố hệ thống chính trị; đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ Nhân dân gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia; chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ. Tập trung xây dựng chính quyền vững mạnh, thực sự là chính quyền của dân, do dân, vì dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Về kinh tế - xã hội: cần thực hiện nghiêm các giải pháp thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid 19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân gắn với khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tập trung huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tích cực chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển chăn nuôi an toàn; tạo các điều kiện thuận lợi cho các ngành nghề phát triển; tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; TTCN; hoàn thành các công trình, dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM bền vững, đáp ứng yêu cầu theo Bộ Tiêu chí mới về xây dựng NTM mà Chính phủ và tỉnh đã ban hành. Tiếp tục kêu gọi xã hội hóa, tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn đồng bộ. Phải coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong huy động sức dân xây dựng NTM và thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương; phấn đấu năm 2024 xã cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội; không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, nhất là nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm./. 

 

Thực hiện: PV Nguyễn Huệ - Trung tâm VH-TT&TT huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

Bản quyền thuộc UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Địa chỉ: Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định

Điện thoại: (0228)8870699.

Email nhận thư từ tỉnh: ubndhuyenxuantruong-namdinh@chinhphu.vn

Email nhận thư trong huyện: vpxuantruong.xtg@namdinh.gov.vn

 

                     image banner